นักการเมืองอาจขัดแย้ง แต่คนข่าวพร้อมปรองดอง

นักการเมืองอาจขัดแย้ง แต่คนข่าวพร้อมปรองดอง

นักการเมืองของประเทศยักษ์ใหญ่ในเอเชีย อาจจะมีเรื่องระหองระแหง วิวาทะกรณีพิพาทกันไม่หยุดหย่อน

 แต่สำหรับคนข่าวของประเทศต่าง ๆ ในเอเซียมีความเป็นมืออาชีพ แยกแยะได้ว่าอะไรคือการเมืองและอะไรคือความเป็นคนข่าว

ผมพบปะคนข่าวระดับบรรณาธิการของเครือข่ายข่าวเอเซีย หรือ Asia News Network (ANN) ที่มีสมาชิกเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นนำของเอเชียในการประชุมประจำปีที่กรุงโตเกียว เมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการแลกเปลี่ยนข่าว, ภาพ, แนวการพัฒนาคุณภาพของคนข่าวมืออาชีพให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

บรรยากาศการแลกเปลี่ยนความเห็นดำเนินไปอย่างอบอุ่น, สร้างสรรค์, และมุ่งมั่นที่จะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อยกระดับมาตรฐานของสื่อสารมวลชนของแต่ละประเทศ

และเมื่อรวมตัวกันมาได้ 16 ปีในฐานะ ANN เพื่อประกาศความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในการนำเสนอข่าวสารของเอเชียต่อประชาคมโลกเพราะ เรารู้จักเอเชียดีกว่า หรือ “We know Asia better” คนข่าวของเครือข่ายข่าวแห่งนี้ ก็ยืนหยัดที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิชาชีพกันอย่างยั่งยืนต่อไป

คนข่าวไม่มีความขัดแย้งแม้จะมีความเห็นต่าง และอาจมีจุดยืนในประเด็นสากลที่ไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนเคารพในวิธีคิดของแต่ละคน เพราะความแข็งแกร่งของการรวมตัวกัน เกิดจากการยอมรับว่าคนทำสื่อย่อมจะต้องมีความเห็นหลากหลาย

หลายคนอาจจะเขียนบทนำหรือคอลัมน์ที่มีความเห็นไปคนละทาง แต่ทุกคนมีความเคารพในวิธีคิดอีกแนวหนึ่งอย่างไม่มีเงื่อนไข

ความหลากหลายคือจุดแข็ง ความเห็นต่างเป็นพลัง ความแหลมคมทางความคิดไม่ต้องมาจากมุมเดียวกัน จึงไม่มีความขัดแย้ง มีแต่จะหาทางให้ทุกสมาชิกได้ประโยชน์สูงสุดจากการรวมตัวกัน

สมาชิก ANN ประสานเรื่องข่าวและภาพกันทุกวัน คนของกองบรรณาธิการทั้ง 20 ฉบับส่งข่าวและภาพดีที่สุดของวันลงใน ถังกลาง ผ่านโต๊ะประสานงานที่กองบรรณาธิการเนชั่นในกรุงเทพฯ

หากมีข่าวใหญ่ในประเทศใด, กองบรรณาธิการของสมาชิกอีก 19 ฉบับ จะได้รับแจ้งทันทีและระบบการประสานงานจะเริ่มทำงานทันที

เจอกันครั้งนี้ ผมหยอกล้อกับเหล่าบรรดาบรรณาธิการจากประเทศต่างๆ ว่าผู้นำของประเทศในเอเชียต่างก็มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่คนทำข่าวอย่างพวกเราไม่คิดเล็กคิดน้อย ไม่มีทิฐิมานะ ไม่มีอัตตาใหญ่โตเกินเหตุ จึงทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและสร้างสรรค์

ผมจึงขอให้คนข่าวจากประเทศเหล่านี้ ประสานมือยืนยันความเป็นมิตรสหายของกันและกัน

ภาพบนจากซ้ายเป็นหนังสือพิมพ์จากประเทศ ที่มีประเด็นความขัดแย้งระดับการเมืองว่าด้วยทะเลจีนใต้... เรียงลำดับคือบรรณาธิการจากมาเลเซีย (The Star), ฟิลิปปินส์ (The Philippine Enquirer), จีน (China Daily), เวียดนาม (Vietnam News), ไต้หวัน (China Post) และบรูไน (The Brunei Times)

ภาพล่างเป็นกลุ่มบรรณาธิการจากสามประเทศยักษ์ของเอเชีย ที่มีปัญหาขัดแย้งกันถึงทุกวันนี้... บรรณาธิการจาก China Daily ของจีน, Japan News (ในเครือ Yomiuri Shimbun) ของญี่ปุ่นและ Korea Herald ของเกาหลีใต้

อีกภาพหนึ่งที่ผมไม่ได้นำมาเสนอเป็นบรรณาธิการจากประเทศเอเชียใต้คืออินเดีย (The Statesman), ปากีสถาน (Dawn), ศรีลังกา (The Island) และบังกลาเทศ (Daily Star)

เห็นไหมครับว่าคนทำสื่อนั้นสร้างความปรองดองได้อย่างดีเยี่ยม ตราบเท่าที่เราเคารพในความเป็นมืออาชีพของกันและกัน อย่างจริงใจและจริงจัง

นักการเมืองระดับชาติควรเรียนรู้เรื่องนี้จากคนทำข่าวอย่างยิ่ง