ต้องช่วยกันติเพื่อก่อ

ต้องช่วยกันติเพื่อก่อ

ผลการประชุมร่วมของคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) และคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม(ก.บ.ศ.)

 เพื่อรวบรวมความเห็นของผู้พิพากษาต่อร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาปฏิรูปแห่งชาติในขณะนี้ โดยมีหลายประเด็นที่เห็นต่างออกไปจากคณะกรรมาธิการยกร่าง และได้เสนอประเด็นที่ต้องการจะแก้ไขเอาไว้ด้วย ซึ่งขณะนี้ ถือว่าอยู่ในขั้นที่สามารถเสนอความเห็นเพื่อปรับแก้ไขได้ก่อนที่จะประกาศใช้

ความเห็นดังกล่าวของมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือเป็นความเห็นที่เกี่ยวโยงเฉพาะกับศาลยุติธรรม และเป็นความเห็นที่น่ารับฟังอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเสนอปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ยังมีการเสนอทางออกที่ควรจะเป็น ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าความเห็นดังกล่าวจะได้รับการตอบสนองหรือไม่ แต่ก็ถือได้ว่าความเห็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่ารับฟัง เนื่องจากมีการหยิบยกขึ้นมาอย่างมีเหตุมีผลและคัดค้านอย่างตรงไปตรงมาในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย

การเสนอของศาลยุติธรรมอาจสร้างความพึงพอใจอย่างมาก ให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  เพราะก่อนหน้านี้ได้พยายามเรียกร้องให้มีการเสนอแนะเข้ามาว่า ร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังพิจารณาอยู่นี้มีอะไรต้องแก้ไขหรือไม่ และย้ำหลายครั้งว่าร่างดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ แต่ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าข้อเรียกร้องของคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ไม่ได้รับการสนองตอบมากนัก มีเพียงการวิพากษ์วิจารณ์ทั่วๆไป รวมทั้งบางกรณีก็ฟังดูแล้วเกิดจากอคติบางอย่างเกินไป

แม้ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสปช. แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อผ่านสปช.แล้ว ทุกอย่างจะปราศจากข้อบกพร่องและมีความสมบูรณ์แบบ แต่ยังมีเวลาอีกพอสมควรกว่าที่จะประกาศบังคับใช้ นั่นก็หมายถึงว่าขั้นตอนการแก้ไขสามารถทำได้โดยตลอด หากเห็นว่ามีปัญหาเกิดขึ้นจริง เพียงแต่ว่าข้อเสนอให้มีการแก้ไขในประเด็นต่างๆนั้นควรจะมีเหตุผลมากพอไปหักล้างเหตุผลเดิม เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดออกมาบังคับใช้

เรายังมั่นใจว่ายังมีคนอีกมากต้องการเสนอความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น เช่นเดียวกับการพิจารณาของสปช.ในขณะนี้  ที่เราคาดหวังว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเต็มที่และเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยต้องลบคำสบประมาท ว่าเป็นเพียงแค่ตรายางเท่านั้น เหมือนกับที่สมาชิกบางคนแสดงความเห็นว่า จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อนที่จะมีการอภิปรายกันอย่างจริงจัง ทำให้ประเด็นสาระของร่างรัฐธรรมนูญไม่ถูกพิจารณาเท่าที่ควร

เราเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดก็ต่อเมื่อมีการถกเถียงในวงกว้างที่สุด ดังนั้นข้อเสนอจากฝ่ายต่างๆ จึงถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเอาทุกความเห็นมาบรรจุ หรือปรับแก้ทั้งหมด เพียงแต่นำความเห็นเหล่านั้นมาตัดสินใจเพื่อให้ได้บทบัญญัติที่ดีที่สุด เราหวังว่าก่อนที่จะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะมีผู้เสนอความเห็นอย่างมีเหตุมีผลเหมือนที่ศาลยุติธรรมได้เสนอมา

เราเชื่อว่าหากมีการยอมรับว่ารัฐธรรมนูญประกอบด้วยบทบัญญัติที่มีเหตุมีผล นอกจากจะทำให้การปฏิรูปการเมืองเดินหน้าต่อไปได้ในระยะข้างหน้าแล้ว ยังจะทำให้สังคมไทยกลับเข้าสู่กรอบกติกาที่เคยเป็นเป็นมาก่อนหน้านั้น แต่หากเกิดการไม่ยอมรับกันตั้งแต่ต้น เราเชื่อว่ารัฐธรรมนูญก็จะกลายเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคต และจะทำให้ตัวรัฐธรรมนูญก็มีความเสียงที่จะถูกฉีกได้ง่าย เหมือนที่เคยเป็นมา