สีจิ้นผิงปราบโกงข้ามชาติ

สีจิ้นผิงปราบโกงข้ามชาติ

รัฐบาลไทยเตรียมตั้งรับให้ดี รัฐบาลจีนอาจจะมีคำร้องขอ ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนที่ฉ้อฉล

หรือโกงกินรับสินบนที่หนีมาไทย กลับไปให้เขาฟ้องร้องเอาขึ้นศาลอย่างเข้มข้น

เพราะจีนเพิ่มประกาศว่า จะส่งคำเรียกร้องนี้ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงสหรัฐและอังกฤษ ให้ช่วยจับเจ้าหน้าที่รัฐที่หนีจากจีน เพราะรู้ตัวว่ากำลังจะถูกจับขึ้นศาลเพื่อลงโทษ

ที่อังกฤษประเทศเดียว จีนเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่คอร์รัปชันจีนหลบซ่อนตัวอยู่ที่นั่นไม่น้อยกว่า 50 คน

จีนมีรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าข่ายมีความประพฤติมิชอบเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ นี้อยู่แล้ว เตรียมจะส่งไปทั่วโลกเพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยกันส่งตัวกลับไปให้เขา

ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่กำลังถูกไล่ล่าเหล่านี้คงจะหนีเข้าไทยจำนวนหนึ่ง เพราะการเข้าออกประเทศไทยเป็นเรื่องค่อนข้างง่ายกว่าไปอเมริกาหรือยุโรปด้วยซ้ำ

ถ้าไทยเราจะสร้างสัมพันธ์อันดีกับจีนด้านเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคง ก็จะต้องร่วมมือเรื่องปราบคนโกงกับจีนอย่างเคร่งครัด

เพราะประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเอาจริงกับการปราบคนโกงมาก ประกาศเป็นนโยบายอย่างเด็ดเดี่ยวว่า จะตีทั้งแมลงวันและเสือพร้อม ๆ กัน ซึ่งแปลว่าเขาจะไม่เลือกแต่จะจับปลาตัวเล็กเท่านั้น ยิ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเท่าไหร่ ท่านผู้นำจีนยิ่งจะต้องแสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้หวาดหวั่นแต่อย่างไร

ทางการจีนประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ากำลังจะเปิดการรณรงค์จับคนโกงในวงการต่าง ๆ ที่หนีไปต่างประเทศอย่างจริงจังและกว้างขวาง

แผนรณรงค์ที่ใช้รหัสว่า “Sky Net” (ตาข่ายใหญ่เท่าฟ้า) ใช้เพื่อจับคนคอร์รัปชันด้านเศรษฐกิจโดยจะเริ่มในเดือนเมษายนนี้

ต่อจาก “Fox Hunt” (ไล่ล่าหมาจิ้งจอก) ซึ่งตามจับผู้ต้องหาได้ 680 คนจากต่างประเทศตั้งแต่เดือนกรกฎาคมของปีที่แล้วถึงสิ้นปีที่ผ่านมา

จีนไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐและอังกฤษ ในประเด็นเรื่องคอร์รัปชัน แต่รัฐบาลจีนได้มีการพูดคุยกับรัฐบาลทั้งสองว่าด้วยความร่วมมือด้านนี้

ต้องถือว่าเป็นความริเริ่มที่น่าสรรเสริญ เพราะครั้งหนึ่งเคยมีคนปรามาสว่าเรื่องเส้นสายและการรับสินบนเป็นเรื่องปกติของสังคมจีน โดยเฉพาะหลังจากความขลังของความเป็นคอมมิวนิสต์เสื่อมคลายลง และจีนก้าวเข้าสู่ระบบทุนนิยมมากขึ้น แข่งขันกันหาเงิน และแย่งกันสร้างความมั่งคั่งอย่างรุนแรง

แต่สีจิ้นผิงยืนยันว่า การปราบคนโกงไม่ใช่แค่คำขวัญที่ฟังไพเราะเท่านั้น แต่จะต้องทำจริง และแสดงความเด็ดขาดด้วยการจับปลาตัวใหญ่ระดับรัฐมนตรี ผู้ว่าจังหวัด และเจ้าหน้าที่ชั้นสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ทีเดียว

ยิ่งเขาตามจับคนโกงที่หนีไปเมืองนอก ไม่ยอมให้ลอยนวลอยู่ต่างประเทศเฉย ๆ ก็ยิ่งตอกย้ำว่าเขาจะไม่ยอมให้มีช่องโหว่ของนโยบายปราบปรามความชั่วร้ายด้านนี้เป็นอันขาด

นักวิเคราะห์บางคนบอกว่า สีจิ้นผิง ใช้นโยบายปราบคนโกงเป็นเครื่องบังหน้าการเล่นงานศัตรูทางการเมือง แต่ดูจากความขึงขัง และการไล่ล่าไปถึงเมืองนอกอย่างนี้ ผมเชื่อว่าสีจิ้นผิงถอยไม่ได้ และถ้าไม่แสดงความมุ่งมั่นจริง ๆ ฐานะการเมืองของเขาจะถูกบั่นทอนอย่างหนักหน่วงด้วยซ้ำ

  เรียกมันว่าเป็นการปราบคนฉ้อฉลอย่าง สุดหล้าฟ้าเขียวก็แล้วกัน!