คู่เสริม: เฟซบุ๊คกับอีเมล์

คู่เสริม: เฟซบุ๊คกับอีเมล์

อาจจะไม่เชื่อว่าโฆษณาเฟซบุ๊คกับการตลาดอีเมล์เป็น “คู่เสริม” ทางการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้กลยุทธ์การตลาดสื่อสังคมออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โฆษณาเฟซบุ๊คได้กลายเป็นเครื่องมือออนไลน์ในการหาลูกค้าใหม่และบ่มเพาะลูกค้ามุ่งหวังให้กลายเป็นลูกค้าตัวจริง โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะมีการใช้โฆษณาเฟซบุ๊คอย่างมากในการหาลูกค้าใหม่


สิ่งที่ท้าทายนักการตลาดออนไลน์ ก็คือค่าใช้จ่ายของสื่อโฆษณาออนไลน์ ค่าใช้จ่ายของสื่อโฆษณาออนไลน์เพื่อหาลูกค้าใหม่จะอยู่ที่ 60-70% ของค่าใช้จ่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ทั้งหมดดังนั้นนักการตลาดจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายนี้ให้คุ้มค่าที่สุด หรือลดค่าใช้จ่ายนี้ลงแต่ยังสามารถสร้างรายได้ให้มากขึ้นคุณจะต้องสื่อโฆษณาเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายจริง ไม่ให้เสียเงินไปกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของคุณ


ทำอย่างไรไม่ให้สื่อโฆษณาปรากฏกับผู้บริโภคที่เข้าเว็บไซต์ของเราบ่อยแต่ไม่เคยซื้อเลย?


ทำอย่างไรให้สื่อโฆษณาปรากฏกับลูกค้าที่เคยสินค้าด้วยโปรโมชั่น?


ทำอย่างไรให้สื่อโฆษณาปรากฏลูกค้าเป้าหมายที่เราต้องการ?


คำถามเหล่านี้สามารถหาคำตอบได้จากโฆษณาเฟซบุ๊คที่สามารถบริหารจัดการโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุดได้ แต่จะต้องทำงานควบคู่ไปกับสื่ออื่นๆ ซึ่งหมายถึงคู่เสริมของเฟซบุ๊ค นั่นก็คือ “อีเมล์”


Facebook Audience เป็นหนึ่งในเครื่องมือของโฆษณาเฟซบุ๊คที่สามารถอัพโหลดรายชื่ออีเมล์ของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังของคุณเข้าสู่ระบบของเฟซบุ๊ค ซึ่งเฟสบุ๊คจะจับคู่ระหว่างรายชื่ออีเมล์กับผู้ใช้เฟซบุ๊คทั้งหมดโดยพิจารณาจากอีเมล์ที่ผู้ใช้ลงทะเบียนนั่นหมายความว่า คุณสามารถที่จะสื่อโฆษณาไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊คที่มีอีเมล์เดียวกับลูกค้าได้


ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการทำงานร่วมกันของคู่เสริมระหว่างอีเมล์และเฟซบุ๊ค


๐ เริ่มต้นจากการส่งอีเมล์แนะนำโปรโมชั่นไปยังลูกค้าทั้งหมดที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย


๐ หลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ให้ดึงรายชื่ออีเมล์ที่เปิดรับอีเมล์ของแคมเปญนั้น


๐ สร้างกลุ่มใหม่ของรายชื่ออีเมล์ที่เปิดอีเมล์ แต่ไม่ได้ซื้อสินค้าแล้วให้ส่งอีเมล์ใหม่เพื่อเตือนไปยังกลุ่มใหม่นี้


๐ หลังจากนั้น 2-3 วัน ให้ดึงรายชื่ออีเมล์ที่ไม่ได้ซื้อสินค้าหลังจากส่งอีเมล์เตือนแล้ว


๐ นำรายชื่ออีเมล์เหล่านี้ไปอัพโหลดเข้าสู่ระบบของเฟซบุ๊ค (Facebook Audience) แล้วสร้างโฆษณาเฟซบุ๊คด้วยขอเสนอใหม่ที่น่าสนใจกว่าเดิมไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้


ด้วยขั้นตอนนี้จะได้ลูกค้าที่ซื้อสินค้ามากขึ้น ที่สำคัญค่าใช้จ่ายสื่อโฆษณาลดลงอีกด้วย


นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงกลุ่มเป้าหมายให้ถี่มากขึ้นได้ เช่น ทุกวัน หรือแม้กระทั่งทุก 2 ชั่วโมง เป็นต้น ลูกค้าที่มาจากการส่งอีเมล์โปรโมชั่นอาจจะเลือกซื้อสินค้าแล้วแต่ไม่ได้ชำระเงิน คุณก็สามารถดึงรายชื่ออีเมล์กลุ่มนี้มาเพื่อให้พวกเขาเห็นโฆษณาผ่านเฟซบุ๊คอีกครั้ง เพื่อสร้างโอกาสการขายอีกครั้งก็ได้ อย่างน้อยพวกเขาก็สนใจสินค้าของคุณ เพียงต้องการเวลาในการตัดสินมากขึ้นเท่านั้น


หลังจากที่พวกเขาซื้อสินค้าแล้ว ก็อาจจะเอาออกจากกลุ่มเป้าหมาย หรือสร้างเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ แล้วนำเสนอสินค้าใหม่ไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่นี้ก็ได้


อีกเทคนิคหนึ่งเรียกว่าการสร้างกลุ่มเหมือน หรือ Lookalike Audience เฟซบุ๊คจะมีอีกหนึ่งความสามารถที่ให้คุณสามารถสร้างกลุ่มเหมือนโดยพิจารณาจากโปรไฟล์ของกลุ่มรายชื่ออีเมล์ที่อัพโหลดเข้าสู่ระบบ ดังนั้นสามารถได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่จะเข้าถึงโฆษณาเฟซบุ๊ค


โดยสรุป “โฆษณาเฟซบุ๊ค” เป็นเครื่องมือสำหรับสื่อโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว แต่เมื่อได้รวมกับศักยภาพของการตลาดอีเมล์เข้าไปอีก มันจะทำให้กลยุทธ์การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของคุณทรงประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก