“ภตช.”องค์กรไม่ธรรมดา

“ภตช.”องค์กรไม่ธรรมดา

ข่าวสะเทือนเลื่อนลั่นในสุดสัปดาห์ที่แล้ว คงหนีไม่พ้นการใช้อำนาจมาตรา 44 โยกย้าย “ผู้บริหารระดับสูง”

 ของกระทรวงศึกษาธิการ แต่หลังจากฝุ่นจาง ก็ชัดเจนว่า การโยกย้ายครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องของการเมืองเพราะทุกคนต่างได้กลับไปบ้านเก่า ดังนั้น ปรากฏการณ์ ฟ้าผ่าหน้าแล้ง จึงน่าจะเป็นการกรุยทางสู่การล้างบางขบวนการหากินกับผลประโยชน์ครูเสียมากกว่า

000 รูปธรรมของการล้างบาง ก็คือคำสั่ง ยุบ 3 บอร์ด ยุบคณะกรรมการคุรุสภา, คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค. โดยเฉพาะการเตรียมการสะสางทุจริตในองค์การค้า ของ สกสค. ที่ยืดเยื้อมายาวนาน

000 จากนี้ไป อยากให้จับตา ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ที่เคลื่อนไหวเปิดโปงการทุจริตในองค์การของ สกสค. และคุรุสภา มาตั้งสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์...ภตช. ชื่อนี้เคียงข่าวทุจริตในกระทรวงศึกษาฯ มาหลายปีแล้ว...องค์กรนี้ มี พล.อ.สำเริง พินกลาง เป็นประธานคณะกรรมการ , น.ต. ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นเลขาธิการฯ

000 องค์กร ภตช. มีฐานที่มั่นอยู่ที่ช่อง 13 สยามไท ของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน โดย มงคลกิตติ์ เป็นผู้ประสานงาน ภตช. ที่สื่อกระแสหลักต่างก็คุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี

000 คดีคาร์บอมบ์ห้างเซ็นทรัลเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี ในทางข้อมูลข่าวสาร มีความคืบหน้าไม่มากนัก เพียงคุมตัว ผู้ต้องสงสัย มาสอบเค้นหาข้อเท็จจริง แต่ในทางการข่าว กลับไปไกลมาก บางกระแสถึงขึ้นระบุชื่อ ผู้บงการ และทีมวางบึ้ม

000 ในทางการเมือง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ตกเป็น จำเลยสังคม ไปโดยพลัน เพราะเมื่อ 7 เม.ย.2558 บิ๊กจิ๋ว เดินทางไปร่วม งานรำลึกวีรชนประชาชน ที่อนุสรณ์สถานบ้านช่องช้าง ต.พรุพี อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี จัดโดยคณะกรรมการกองทุนอนุสรณ์สถานบ้านช่องช้าง...สองปีที่แล้ว “บิ๊กจิ๋ว” ก็เคยมาร่วมงาน เนื่องจาก อดีตสหาย เขตงานช่องช้างบางกลุ่ม รู้จักมักคุ้นกับอดีตนายทหาร ผู้ร่างคำสั่ง 66/2523

000 บังเอิญ พล.อ.ชวลิต ไปงานสหายที่ช่องช้าง ก่อนหน้าเกิดเหตุระเบิด 3-4 วัน เลยมีการปล่อยข่าวว่ามี นักการเมืองกลุ่มอำนาจเก่า ลงพื้นที่สุราษฎร์ ฉะนั้น ความซวยจึงมาเยือนอดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีความใกล้ชิดพรรคเพื่อไทยไปโดยปริยาย

000 มิเพียงอดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ จะเจอมรสุมข่าวลือ นักการเมือง 3 จังหวัดชายแดนใต้ อย่าง วันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็โดนหางเลขจากกลุ่มปฏิบัติการงานข่าวเชิงจิตวิทยา...สมัยอยู่ความหวังใหม่ ก็มีข่าว บ้านอาจารย์วัน อยู่ในโครงการโบนันซ่าแรนซ์ของ ไพวงษ์ เตชะณรงค์ ซึ่งโครงการดังกล่าวมีนักการเมืองและนักธุรกิจเป็นลูกค้าหลายคน...เมื่อพลิกรายชื่อลูกค้าโครงการ กลับพบว่า กิตติศักดิ์ วัฒนาธร คนใกล้ชิด วันนอร์ เป็นเจ้าของบ้านอาจารย์วัน ที่ถูกโจษขานในแวดวงการเมือง

000 ก่อนถึงวันดีเดย์ ศิษย์เก่าเนชั่นทีวี ทั้งคนหน้าจอและคนหลังจอ จะมาให้กำลังชาวเนชั่น เพื่อสู้ศึกให้ชนะในวันจันทร์ที่ 20 เม.ย.2558 ...ที่น่าสนใจ ได้เกิด ชมรมคนรักเนชั่น ทำจดหมายอธิบายปัญหาการครอบงำสื่อ ส่งตรงถึงผู้ถือหุ้น NMG สร้างความกระจ่างให้แก่นักลงทุนก่อนการตัดสินใจในที่ประชุมใหญ่ 29 เม.ย.ศกนี้