Facebook Ads หรือ Google Adwordsดี?

Facebook Ads หรือ Google Adwordsดี?

เมื่อเร็วๆนี้ เจอจู่โจม ด้วยคำถามแบบไม่ทันตั้งตัว ?

"คุณโซวครับ? ผมขายของออนไลน์อยู่ จะลงโฆษณา Facebook Ads หรือ Google Adwords ดีครับ"

            นับเป็นคำถามที่เรียบง่ายและลึกซึ้ง แต่ทว่ายากในการตอบมิใช่น้อย!

            ผมยิ้มที่มุมปาก(แบบเท่ๆ) พร้อมตอบคำถามกลับไปว่า ... “ไม่รู้”

            นั่นแน่! คิดว่าผมกวนอีกแล้วใช่ไหม แต่ความจริงคือ ผมไม่รู้จริงๆครับ  เพราะคำถามให้ข้อมูลมาน้อยเหลือเกิน รู้อยู่อย่างเดียวว่า “ขายของออนไลน์”             หากอยากให้ผมตอบคำถามอันนี้ได้ อย่างน้อยที่สุด ก็ควรจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักหน่อยว่า “ขายสินค้าอะไร?”             ใช่ครับ! ผมกำลังจะบอกว่า “ชนิด หรือ ประเภท” ของสินค้า เป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก ในการเลือก Online Media ที่จะใช้ด้วย

            สำหรับ Google Adwords และ Facebook Adsนั้น ถือว่ามีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดมากๆอย่างหนึ่ง ที่ควรใช้ในการพิจารณาเลือกลงโฆษณา             โฆษณา Google Adwords นั้น มีไว้เพื่อ Capture Demand  ส่วนโฆษณา Facebook (แบบ Boost Post หรือ Promote Website) โดยหลักแล้วมีไว้เพื่อ Create Demand ฟังแล้วอาจจะงงๆ ขอขยายเพิ่มเติมแบบฟังง่ายๆ ดังนี้ครับ

            สำหรับ Google Adwords มันเป็นโฆษณาที่จะแสดงผลก็ต่อเมื่อมีคน Search คีย์เวิร์ด ลงใน Google เท่านั้น  กล่าวคือ จำเป็นต้องมี Demand ในการค้นหาก่อน  ดังนั้นถ้าเกิดว่า สินค้าที่เราขาย เป็นสินค้าที่ยังไม่เป็นที่สนใจ ยังไม่มีคนรู้จัก ไม่มีการค้นหา(ไม่มี Demand) โฆษณาเราก็จะไม่แสดงหรือถ้าแสดง ก็มีคนคลิกโฆษณาน้อยมาก

            ตัวอย่างเช่นผมขาย “เครื่องทำน้ำกระเจี๊ยบ” เป็นสินค้าที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาด  กรณีนี้ถ้าใช้การลงโฆษณา Google Adwords อย่างเดียว โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะค่อนข้างต่ำครับ

            หลายคนอาจจะเถียงผมว่าไม่เห็นจริงเลย  เราก็ทำการซื้อ Keywords ที่เกี่ยวข้องใกล้เคียงสินค้าของเราแทนสิ เลือกเอา Keywords ฮิตๆ ที่มีคนค้นหา จากนั้นส่ง Traffic มายังเว็บของเราแทน  อย่างตัวอย่างข้างบน ก็เลือก Keyword เป็นเครื่องทำน้ำเต้าหู้  หรือ เครื่องคั้นน้ำผลไม้แทน            

ผมขอตอบว่าทำได้ครับ แต่ทว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆ ไม่ใช่ Traffic นะครับแต่เป็น “ยอดขาย” การส่ง Traffic ที่มาจาก Keywords ที่ไม่ตรงกับสินค้าของเรา โดยส่วนใหญ่แล้วจะทำให้ได้ Conversion Rate ค่อนข้างต่ำ  อาจจะพอขายสินค้าได้  แต่จะคุ้มค่าโฆษณาหรือเปล่า อันนี้ไม่สามารถทราบได้ แต่บอกได้เลยครับว่าเหนื่อยแน่ๆ

            ส่วนโฆษณา Facebook Ads จะเป็นโฆษณาที่ขึ้นแสดงบนหน้า Feed ของผู้ใช้งาน Facebook โฆษณาจะขึ้นแสดง ไม่ว่าเราจะอยากเห็นหรือไม่อยากเห็นก็ตาม เราไม่จำเป็นต้อง Search Keyword ก่อน แบบโฆษณา Google Adwords            

ดังนั้นโฆษณาของ Facebook  จึงมีโอกาสถูกพบเห็นและสร้างความต้องการในตัวสินค้า ให้กับผู้พบเห็นได้มากกว่า Google Adwords            

Google Adwords ต้องรอให้คน Search แต่ Facebook Ads แสดงให้ดูเลย!            

Facebook Ads จะเหมาะมากๆ สำหรับสินค้าที่มีความน่าสนใจอยู่ในตัวอยู่แล้ว แบบไม่ต้องอธิบายกันมาก เช่น  อาจจะน่ารัก น่ากิน น่าใช้  แค่นำสินค้ามาถ่ายรูปสวยๆ ขึ้นโฆษณาก็มีโอกาสที่จะขายสินค้าได้             

ไม่แปลกใจเลยครับ ทำไมพวกซีฟู้ดทะเลเผา ถึงมาแจ้งเกิดได้ใน Facebook เพราะแค่เห็นรูปพวกเราก็น้ำลายสอ อยากกินกันแล้ว 

          ถ้าอ่านดูแบบเร็วๆ แบบไม่คิดอะไรมาก บางคนอาจจะบอกว่า แบบนี้โฆษณา “Facebook Ads” ก็ดีกว่า “Google Adwords” สิ เพราะ Facebook Ads สร้าง Demand ได้  แต่ Google Adwords สร้างไม่ได้ 

            ขอบอกว่าไม่จริงเสมอไปครับ สินค้าบางตัว เราไม่จำเป็นต้องไปสร้าง Demand อะไรให้เหนื่อยเลยครับ เพราะว่ามีกลุ่มคนที่สนใจสินค้ากันอยู่แล้ว หลายครั้งหลายหนมากๆ ที่การลงโฆษณา Google Adwords ประสบความสำเร็จ ได้ผลลัพธ์ดีกว่า โฆษณา Facebook ตัวอย่างเช่น สินค้าแนวโรงงาน พัดลมอุตสาหกรรม อะไหล่รถยนต์ สีพ่น ฯลฯ  สินค้ากลุ่มนี้ไม่ควรจะไปลงโฆษณา Facebook ด้วยซ้ำครับ เพราะว่าสินค้าเป็นที่ต้องการเฉพาะกลุ่มมากๆ  ทำการตลาดแบบตั้งรับ รอให้คน Search มาหาดูจะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากว่า ที่จะสื่อสารแบบมวลชน คนเห็นเยอะๆ แต่ไม่ซื้อ            

จากที่เขียนมาทั้งหมด อาจจะพอสรุปได้ว่า ไม่มีสูตรตายตัว ในการเลือกใช้ Google Adwords หรือ Facebook Ads ครับ แต่เราต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ประเภทของสินค้า” ที่เราจะลงโฆษณา

            ถ้าจะให้ดีในการลงโฆษณานั้น แนะนำให้แบ่งงบประมาณส่วนหนึ่ง ยังไม่ต้องทุ่มหมดหน้าตัก แล้วลงโฆษณามันทั้งสองแบบ ลองดูว่าเครื่องมือไหนดีกว่า หลังจากได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนแล้ว ค่อยทุ่มงบประมาณในส่วนที่เหลือลงไปในโฆษณาแบบที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด           

สูตรแบ่งเงินเพื่อทดสอบประสิทธิภาพนั้น สามารถใช้ได้แค่ในเรื่องการลงโฆษณานะครับ ส่วนเรื่องของความรัก อย่าทะลึ่งไปใช้สูตรนี้เชียว … ถ้าความแตก โอกาสแห้วคู่สูงมาก เดี๋ยวจะหาว่าโซวบักท้งไม่เตือน!!