รณรงค์ ‘บจ.งดแจกของชำร่วย’

รณรงค์ ‘บจ.งดแจกของชำร่วย’

โดยปกติเทศกาลงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของผู้ถือหุ้น จะถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.

 หรือ เม.ย.ของทุกปี ซึ่งเหล่าผู้ถือหุ้นทั้งพอร์ตเล็ก พอร์ตใหญ่ วัยเรียน วัยทำงานยันวัยเกษียณ มักถือโอกาสรวมตัวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนคติ และข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่คาดหวังจะได้ประเด็น “เอ็กซ์คลูซีฟ” จากงานนี้

พูดง่ายๆว่า “มาแล้วต้องไม่กลับบ้านมือเปล่า

แต่หลายในช่วงปีที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ของการเดินทางมาประชุมผู้ถือหุ้นเริ่มผิดเพี้ยนไป นักลงทุนบางรายเลือกที่จะมาร่วมงานประชุมเฉพาะบริษัทจดทะเบียนที่ส่งเสริมการใช้สิทธิทางอ้อม ด้วยนโยบาย “วัตถุนิยม” เช่น แจกของชำร่วย หรือเลี้ยงอาหารที่มีราคา เป็นต้น ปัจจุบันยังคงมีบริษัทจดทะเบียนจำนวนมากเลือกจะจัดทำของชำร่วยไว้บริการนักลงทุนรายย่อย

โดยผู้ถือหุ้นบางกลุ่มจะทำกันเป็นขบวนการ อาทิ จะมีคนกลุ่มหนึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนักลงทุนรายย่อยหลายสิบคน เพื่อนำหนังสือเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี หรือ Proxy มาแลกของที่ระลึก สำหรับวิธีการของกลุ่มดังกล่าว มักเลือกไปงานประชุมผู้ถือหุ้นตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางจากงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่ง โดยอาวุธประจำกาย คือ กระเป๋าเดินทางแบบลาก และส่วนใหญ่จะไม่อยู่จนจบการประชุม

จากการติดตามพฤติกรรมของสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เจ้าของคติพจน์ “ให้ความรู้ พิทักษ์สิทธิ พิชิตการลงทุน” พบว่า ผู้ถือหุ้นบางรายที่เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี ใช้หลักฐานแสดงตนไม่ถูกต้อง เช่น นำหลักฐานของผู้อื่นมาแสดงตน เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้สิทธิรับของที่ระลึก และของว่าง

ฉะนั้นเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านนมา ทางสมาคมฯ จึงได้ออกแถลงการณ์ เรื่องการใช้หลักฐานแสดงตนในการประชุม AGM ที่ว่า ด้วยการรณรงค์ให้ผู้ถือหุ้นยึดหลักความถูกต้องในการใช้สิทธิและหน้าที่ของผู้ถือหุ้นให้อยู่บนเส้นทาง ตามความถูกต้องของกฎหมายและแนวทางปฏิบัติตามหลักธรรมภิบาลที่ดี

รวมถึงรณรงค์ให้บริษัทจดทะเบียนตรวจสอบหลักฐานอย่างเข้มข้น ให้ถูกต้องครบถ้วนในการประชุมสามัญประจำปี เนื่องจากจะมีผลต่อการนับคะแนนจากเสียงลงมติ ซึ่งการประชุมผู้ถือหุ้นของบางบริษัทต้องการมติที่ได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบของผู้ถือหุ้นรายย่อย

หลายปีที่ผ่านมา มีบริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง ประกาศจุดยืนชัดเจนเรื่อง “งดแจกของชำร่วยในงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี” เช่น บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP เป็นต้น ขณะที่บริษัทจดทะเบียนบางแห่งยังเลือกที่จะแจกของที่ระลึก โดยจะเน้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากวัตถุดิบหลักของบริษัท หรือซื้อสินค้าเพื่อสนับสนุนมูลนิธิต่างๆ

ล่าสุด บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH ได้ออกประกาศ งดแจกของชำร่วยในงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558” ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.นี้ เนื่องจากต้องการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นที่มางานประชุมผู้ถือหุ้น มุ่งเน้นการรับรู้ผลการดำเนินงานการบริหารงาน รวมถึงพบปะ ซักถาม และแสดงความคิดเห็นเป็นหลัก

ทว่า ความพยายามรณรงค์งดแจกของที่ระลึกแก่ผู้ประชุม ดูเหมือนยังไม่ได้รับการตอบรับจากบริษัทจดทะเบียนเท่าที่ควร เห็นได้จากตัวเลขการงดแจกของที่ระลึกในปี 2557 ที่มีสัดส่วนเพียง 18% เท่านั้น ทั้งนี้หากบริษัทจดทะเบียนต่างๆ พร้อมใจกันนำเงินที่ใช้ในการจัดทำของชำร่วยมาจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้น หรือทำประโยชน์เพื่อสังคมแทน

ก็คงไม่ผิดกติกามากนัก