ฟิตเนส แทรคเกอร์ ดาวรุ่ง อุปกรณ์พกพายุคใหม่

ฟิตเนส แทรคเกอร์ ดาวรุ่ง อุปกรณ์พกพายุคใหม่

งาน “โมบาย เวิลด์ คองเกรส” ที่จัดขึ้นในเมืองบาเซโลน่า ประเทศสเปน เพิ่งปิดฉากลงไป นับเป็นงานรวมมิตรเทคโนโลยีไร้สาย

 ที่จัดเป็นประจำทุกปี งานนี้ถือเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัด “เทรนด์” ของอุปกรณ์พกพายุคใหม่ ที่ต้องบอกว่าไม่ได้มีแค่ “สมาร์ทโฟน” เท่านั้น


เทคโนโลยีไฮไลต์ในงานที่ได้รับความนิยม และสื่อต่างประเทศต่างจับตากันมากเห็นจะเป็นอุปกรณ์ “แวร์เอเบิล ดีไวซ์” (Wearable Device) หรืออุปกรณ์ไร้สายที่ใช้สวมใส่บนร่างกาย ที่ดูแล้วฉายภาพชัดเจนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะแวร์เอเบิล ดีไวซ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ งานนี้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ ทุกค่ายต่างขนเทคโนโลยีแวร์เอเบิลมาประชันกันบนเวทีกันมากมายหลายรุ่น


ไล่มาตั้งแต่แบรนด์มือถือกลุ่มท็อป 5 ยกเว้น “แอ๊ปเปิ้ล” ที่แยกตัวจัดงานแบบฉายเดียวของตัวเอง กระทั่งแบรนด์เล็กๆ และแบรนด์มือถือดาวรุ่งจากตลาดจีนที่ต่างก็มีสินค้าในกลุ่มแวร์เอเบิล ดีไวซ์ออกมา
ข้อมูลจากบริษัทสำรวจตลาด “จีเอฟเค” ย้ำให้เห็นความฮอตของตลาดแวร์เอเบิล ดีไวซ์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือ “เฮลธ์ แอนด์ ฟิตเนส แทรคเกอร์” ที่พบว่า เมื่อเปรียบเทียบยอดขายกันแล้วกลุ่ม “ฟิตเนส แทรคเกอร์” มียอดขายสูงถึง 13.5 ล้านเครื่อง ขณะที่กลุ่ม “สมาร์ทวอทช์” มียอดขายเพียง 4.1 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา


ความนิยมแวร์เอเบิล ประเภทสมาร์ท ฟิตเนส แทรคเกอร์ เช่น สายรัดข้อมืออัจฉริยะ หรือสมาร์ท แบนด์ สูงกว่ากลุ่มสมาร์ชวอทช์ เป็นเพราะราคาที่ถูกกว่า และฟังก์ชั่นการติดตามผลการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ดูจะเป็น “คุณสมบัติที่สำคัญมากที่สุด”


การโหมตลาดอย่างหนักของบรรดาผู้ผลิตมือถือที่คาดหวังว่า สินค้าสายพันธุ์ใหม่อย่างสมาร์ทวอทช์ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมือถือของแบรนด์ตัวเองก็ยังเป็นที่น่าจับตาว่า ตลาดสมาร์ทวอทช์อาจจะสามารถเร่งสปีดกินมาร์เก็ต แชร์ ในกลุ่มแวร์เอเบิล ดีไวซ์ได้ หรือเกิดการรวมสายพันธุ์ที่มิกซ์รวมฟังก์ชั่นทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันในที่สุด


“จูนิเปอร์ รีเสิร์ช” ระบุว่า ตลาดฟิตเนส แทรคเกอร์ จะโดดเด่นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 แต่หลังจากนั้น “สมาร์ท วอทช์” นาฬิกาอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติตั้งแต่เป็นนาฬิกา โทรศัพท์บนข้อมือ กระทั่งถึงฟังก์ชั่นของฟิตเนส แทรคเกอร์ จะกลายเป็นผู้ครองตลาดแวร์เอเบิลได้ในที่สุด


ส่วนเรื่องของ “แฟชั่น” ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ตลาดแวร์เอเบิลได้รับความนิยมมากขึ้น แต่หากพูดกันตรงๆ แล้ว แบรนด์ใหญ่อย่าง “แอ๊ปเปิ้ล” ที่มีกำหนดเปิดตัว “สมาร์ท วอชท์” เร็วๆ นี้ จะเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ภาพรวมของ แวร์เอเบิล ดีไวซ์ กลายเป็นดาวเด่น และมียอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด


หันมามองในประเทศไทย แวร์เอเบิล ดีไวซ์ ยังแพร่หลายอยู่ในเฉพาะกลุ่ม ที่มีกำลังซื้อพอสมควร รวมถึงกลุ่มผู้รักสุขภาพ แต่ก็ยังไม่แพร่หลายมากจนถึงขั้นเป็นสินค้าแมส เพราะด้วยจำนวนรุ่นที่เปิดตัวออกมา และการทำตลาดของผู้ค้าในไทย รวมไปถึงราคาที่ยังสูงพอสมควรแต่ก็ยังมีผู้ค้าไอทีบางราย เริ่มนำ แวร์เอเบิล ดีไวซ์ เข้ามาจำหน่ายแบบเต็มสตรีม คือ มีโซนขายสินค้าจำพวกนี้โดยเฉพาะ แต่ยอดขาย และส่วนแบ่งการตลาดก็ยังถือว่า “น้อยมาก”


“กูรู” ด้านค้าขายสินค้าไฮเทค เคยให้ข้อมูลว่าสินค้าประเภทนี้ ยังต้องใช้ความรอบรู้ของผู้ขาย โดยเฉพาะพนักงานขายหน้าร้านที่ต้องสามารถแนะนำฟีเจอร์ต่างๆ ของอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ได้ คล้ายๆ กับสมาร์ทโฟนที่จะเห็นว่าวันนี้ ทุกค่าย ทุกร้านจะต้องมีพนักงาน นักเทคนิคที่เชี่ยวชาญในระบบปฏิบัติการนั้นๆ ให้ข้อมูลลูกค้า
นับเป็นอีกหนึ่งในประเภทสินค้าไอทีที่กำลังมาแรง และน่าจับตามองยิ่งนัก ...