นายกฯบอก ใครเกียร์ว่างปลดเลย

นายกฯบอก ใครเกียร์ว่างปลดเลย

ช่วงนี้เห็นมีแต่แรงกระตุ้นให้แต่ละหน่วยงาน เร่งเบิกจ่ายงบประมาณกันหนัก ทั้งบีบทั้งเค้น

         จะไปบ้าจี้ทำงานหรือเร่งเบิกจ่ายสนองรัฐบาลได้อย่างไร ในเมื่อข้าราชการอีกจำนวนไม่น้อยวันนี้ เหลียวซ้าย แลขวา ยังอยู่ในสภาพ "ทองไม่รู้ร้อน" มีอยู่กระทรวงหนึ่งได้ยินข้าราชการพูดออกมา หัวใจแทบวายตาย

    บอกว่า "ชีวิตข้าราชการอยู่กับการเมืองมานมนาน  ถูกการเมืองสั่งการมาตลอดเกือบชีวิตข้าราชการ ให้ทำโน่นทำนี่ ฉะนั้นมารัฐบาลนี้อยากให้ทำอะไรก็สั่งมา ไม่สั่งไม่ทำตอนนี้เริ่มนั่งตีขิมกันเสียแล้ว"

    บางกระทรวงเจ้ากระทรวงก็รู้ดีว่าข้าราชการ "เกียร์ว่าง" กัน แต่ที่หนักไปกว่านี้ ดันทำอะไรไม่ได้ หันซ้าย หันขวา มันก็ลูกน้องเก่าทั้งนั้น จะโยกย้ายหรือทำอะไรดูออกจะยากไปเสียหมด ฉะนั้นอย่าหวังเลยว่าข้าราชการเหล่านี้ เขาจะกระเสือกกระสน  ทำงานแบบเต็มสูบ อย่างที่รัฐบาลคาดหวัง

    จริงๆแล้ว ชีวิตข้าราชการหลายๆ กระทรวง คงจะมีความคุ้นเคยกับรัฐมนตรีที่มาจากการเมืองเสียมากกว่า ประเภทแบบอยากได้อะไรสั่งมา แต่พอต้องมานั่งคิดหรือเสนอไอเดียเอง ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก

    เหนือสิ่งอื่นใดคงมีข้าราชการจำนวนไม่น้อย นั่งคิดอยู่ทำนองรัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่นานเดี๋ยวก็ไป หากจะไปสมคบคิดหรือสนองมากเกินไป อาจเป็นภัยเมื่อการเมืองเข้ามา เชื่อเถอะ วิธีคิดอย่างนี้มีอยู่หลายกระทรวง

    วันนี้ข้าราชการที่ตั้งใจทำงาน ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการที่ "ถูกการเมืองรังแก" หรือไม่ก็เป็นประเด็น "ไม่ใช่เด็กเส้น" หรือ "เด็กในคาถา" อย่างที่นักการเมืองต้องการ จึงไม่แปลกที่จะทำให้การบริหารงานหลายๆกระทรวงดูเหมือน "อืดเป็น เรือเกลือ"

   ปัญหาอยู่ที่ว่าบางกระทรวงถูกครอบงำโดยการเมืองมาตลอด ฉะนั้นไม่แปลกที่ยังมีคนของการเมืองแฝงอยู่ตามกระทรวง และไม่แปลกที่การบริหารงานในยุคนี้ดูเหมือนติดๆ ขัดๆ ไม่ราบรื่นอย่างที่ นายกฯประยุทธ์  จันทร์โอชา ต้องการสักเท่าไหร่

    วันก่อนเห็น ปู่สมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ถึงกับยอมรับว่าหน่วยงานที่ดำเนินงานของรัฐบาลโดยเฉพาะงบลงทุน การใช้จ่ายใหญ่ๆยังออกช้า ทั้งๆ ที่อัดเข้าไปเต็มที่ แต่พอถึงเวลาขั้นตอนการดำเนินการมันออกช้า ปู่สมหมาย บอกด้วยว่า บางคนบอกว่า ถ้าเร่งทำกลัวจะผิดพลาด ติดคุก มันมีหลายสาเหตุสารพัดเรื่อง

    "ผมว่าท่านนายกฯ ท่านก็อึดอัดมาก ผมเองผมก็อึดอัดมาก แต่ผมไม่พูดเสียงดัง ท่านนายกฯ ท่านก็เข้าใจ"

     ปู่สมหมาย ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลพยายามถมงบประมาณเข้าไปเต็มที่ แต่ปัญหาอยู่ที่ขั้นตอนการดำเนินการ "ท่านนายกฯ สั่งในครม.เลยใครเกียร์ว่างปลดได้เลย ไม่ต้องเกรงใจ "

    ปู่สมหมาย ยังบอกว่ากระทรวงเกษตรของไทย "มีความอืด ความหนืดค่อนข้างติดอันดับ" แถมพาดพิงไปเห็นอก เห็นใจ ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านพยายามคิด พยายามทำ เวลาท่านไปทำงานท่านก็ต้องเหนื่อยมากกว่าปกติ  พร้อมกับยอมรับว่ากระทรวงการคลังก็มีความอืดความหนืด พอสมควร

    ในเมื่อผู้ที่เป็นรัฐมนตรีมองเห็นอย่างนี้แล้ว ยิ่งทำให้เห็นภาพการบริหารราชการของข้าราชการประจำที่น่าห่วงยิ่งนัก

    ล่าสุดการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ผ่านมา นายกฯประยุทธ์ ถึงกับออกปากสั่งให้เจ้ากระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการ ดูแลการเบิกจ่ายงบประมาณในพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโครงการขนาดเล็ก ให้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การเบิกจ่ายโครงการในพื้นที่ต่างจังหวัดมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

    ให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ลดขั้นตอนการดำเนินการจากที่เคยกำหนดไว้หลายๆวัน ก็ให้ลดลง เป้าหมายเพื่อให้การเบิกจ่ายได้รวดเร็ว  นายกฯประยุทธ์ สั่งการขนาดนี้แล้ว หากการเบิกจ่ายงบประมาณจากนี้ไปยังอืดเป็นเรือเกลือ

    จำเป็นต้อง "ขันนอตข้าราชการเสียใหม่" ไม่เช่นนั้นในภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้มีปัญหาแน่นอน อย่าไปหวังเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกเลย