อาหารไทยและขนมหวานไทย

อาหารไทยและขนมหวานไทย

อาหารไทยมีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ในประเทศจีน อาหารไทยก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน

ร้านอาหารไทยในปัจจุบันซึ่งมีชื่อเสียงใจกลางนครคุนหมิงมี 4 ร้านด้วยกัน คือ ร้านเยาวราช ซึ่งอยู่ชั้น 5 ของห้างสรรพสินค้า Parkson ร้าน Moonlight อยู่ติดกับทะเลสาบชุ่ยหูใจกลางนครคุนหมิง ร้านชิมไทยในโรงแรม Holiday Inn และร้านกินรีในทางเหนือของนครคุนหมิง


นอกจากนี้ ยังมีอีก 1 ร้านอยู่นอกเมือง ชื่อร้าน Thai Paradise ในเขตเฉิงก้ง (ซึ่งเป็นเขตเมืองใหม่ประกอบด้วยหน่วยราชการต่างๆ ของนครคุนหมิง เนื่องจากที่ตั้งทำการในนครคุนหมิงมีความแออัดมาก ด้วยพลเมืองมากกว่า 6 ล้านคน จึงทำให้ทางการนครคุนหมิงต้องสร้างเมืองใหม่ที่เขตเฉิงก้ง ซึ่งห่างออกไป 25 ก.ม. โดยมีเมืองมหาวิทยาลัยในเขตเฉิงก้งด้วย ทำให้มีประชากรในเขตเมืองใหม่นี้มีประมาณ 2 แสนคน)


อาหารไทยเป็นที่นิยมเนื่องจากมีรสชาติกลมกล่อม อร่อย นอกจากนี้ อาหารไทย 4 ภาค ยังมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ด้วยรสชาติอาหารไทยที่แตกต่างและไม่จำเจรวมทั้งมีความแปลกใหม่ต่างไปจากอาหารจีน จึงทำให้กระแสนิยมอาหารไทยติดตลาดและมีผู้บริโภคชาวจีนให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี จนกล่าวได้ว่าการเปิดร้านอาหารไทยในนครคุนหมิงมีโอกาส มีตลาด และมีผู้บริโภครองรับอยู่พร้อมมูลแล้ว


ในเมื่ออาหารไทยเป็นที่นิยม ร้านอาหารไทยย่อมได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีน การจะเปิดร้านอาหารไทยยังมีขั้นตอนและกฎระเบียบของทางการจีนที่ยุ่งยาก ดังนั้น การเปิดร้านอาหารไทยจึงทำได้ยาก แต่ถือเป็นโอกาสอย่างดียิ่งสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะขายเครื่องปรุงอาหารไทยชนิดต่างๆ วัตถุดิบในการทำอาหารไทยรวมทั้งเครื่องปรุงสำเร็จรูปอาหารไทยยอดนิยม เช่น ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน มัสมั่นเนื้อ ต้มข่าไก่ รวมทั้ง ผงลาบ เป็นต้น


ผู้บริโภคชาวจีนเคยไปรับประทานอาหารไทยในร้านอาหารไทยแล้ว ดังนั้น ในยามที่ไม่ว่างหรืออยากจะทำอาหารไทยทานเอง จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยผลิตและจำหน่ายชุดเครื่องปรุงอาหารไทยสำเร็จรูปในลักษณะของผงปรุง / เครื่องปรุงอาหารชนิดซอง ซึ่งเพียงใส่ผงปรุงพร้อมกับเนื้อสัตว์และผักก็สามารถบริโภคต้มยำกุ้งได้ใกล้เคียงกับที่ไปรับประทานในร้านอาหารไทย


จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเร่งผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงอาหารไทยสำเร็จรูปประเภทพริกแกง ไม่ว่าจะเป็น แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงเหลือง นอกจากนี้ผงลาบ ผงทำหมูแดงแบบไทยๆ รวมทั้งน้ำปลาไทยและกะทิ น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก น้ำจิ้มไก่ ซอสพริกศรีราชา น้ำพริกเผา ทั้งนี้รวมถึงผงปรุงรสส้มตำไทย และซอสผงปรุงข้าวผัดสับปะรด เป็นต้น


อาหารไทยก็ต้องใช้ข้าวหอมมะลิไทย ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์ เส้นหมี่ของไทย รวมทั้งวุ้นเส้นของไทยอีกด้วย เพื่อให้อาหารไทยไม่ผิดเพี้ยน


เมนูตามร้านอาหารไทยประเภทของหวานซึ่งในปัจจุบันขึ้นชื่อลือชาและเป็นเมนูยอดนิยมติดตลาด ถูกใจ ถูกปาก ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีไม่ได้ในร้านอาหารไทยในคุนหมิง ก็คือ ข้าวเหนียวมะม่วง ถ้าร้านใดมีเมนูข้าวเหนียวมูนและมะม่วงน้ำดอกไม้ราดด้วยกะทิเสิร์ฟในภาชนะสวยงาม แค่นี้ก็เรียกได้ว่า ทุกโต๊ะก็ต้องสั่งข้าวเหนียวมะม่วงเป็นของหวานปิดท้ายก่อนจ่ายตังค์


เป็นที่แน่นอนแล้วว่า อาหารไทย เครื่องปรุงอาหารไทยประเภทต่างๆ เป็นที่นิยม ผู้ประกอบการไทยจึงควรมุ่งเน้นการทำสินค้าอาหารไทยที่ง่ายและเป็นชนิดพร้อมปรุงหรือพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวพร้อมรับประทานบรรจุกระป๋อง เครื่องแกงสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส ซอสปรุงรส ผงปรุงรสชนิดต่างๆ กะทิกระป๋อง มะขามเปียกบรรจุซอง ข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทานบรรจุกล่อง เป็นต้น


เนื่องจากนครคุนหมิงหรือมณฑลยูนนาน ไม่ติดทะเลและไม่มีทางออกทางทะเลโดยตรง ชาวคุนหมิงจึงนิยมรับประทานอาหารทะเล ซึ่งเมนูเด็ดของไทยที่ติดปากชาวจีน คือ ปูผัดผงกะหรี่ และกุ้งเผา / ปูเผา จึงมีนักธุรกิจชาวจีนเปิดร้านปูผัดผงกะหรี่และกุ้งเผา / ปูเผา สไตล์ไทย โดยเน้นการตั้งเตาปูเผา / กุ้งเผา หน้าร้านหรือในครัว แต่ปล่อยให้กลิ่นกุ้งเผา / ปูเผา เรียกลูกค้าให้เดินตามกลิ่นมาที่ร้านซึ่งเป็นการสร้างจุดขายได้ชนิดที่เรียกว่า เดินมาตามกลิ่นแล้วก็อยากที่จะไม่แวะเข้าไปชิมปูเผา / กุ้งเผา สไตล์ไทยอย่างแน่นอน ดังนั้นน้ำจิ้มซีฟู้ดของไทยจึงมีโอกาสในตลาดประเทศจีน


แม้แต่ไก่ทอดของไทย หรือไก่ทอดกระเทียมพริกไทย หรือเนื้อแดดเดียว หรือเนื้อสวรรค์ ก็เป็นอาหารไทยที่กำลังได้รับความนิยม ทั้งนี้ไม่นับรวมผัดกะเพรากุ้ง / ไก่ / หมู / เนื้อ ที่ขึ้นชื่อลือชาของไทยที่ไปโด่งดังในต่างประเทศ น้ำพริกหรือเครื่องปรุงผัดกะเพราบรรจุกระป๋อง จึงเป็นสินค้าชูโรงที่ผู้ประกอบการไทยต้องเร่งผลิตเพื่อให้มีรสชาติ แม้บรรจุกระป๋องแต่เหมือนทำสดๆ เข้าตำรา “เมนูอาหารสิ้นคิด ก็ต้องสั่งผัดกะเพรา” ดังนั้น เมนูอาหารสิ้นคิดนี้ก็ใช้ได้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยในต่างประเทศเช่นกัน (โดยไม่มีข้อยกเว้น)


เมนูที่ไม่ควรพลาดอีกอย่าง คือ ผัดไทย แม้ว่าดั้งเดิมไทยไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มแต่การดัดแปลงและเติมแต่งของไทยทำให้ผัดไทยดังไปทั่วโลกและในประเทศจีน ดังนั้น ซอสมะขามและเครื่องปรุงผัดไทยสำเร็จรูปที่สามารถตอบโจทย์ “ทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย” ด้วยชุดเครื่องปรุงผัดไทยพร้อมเส้น ที่ซื้อไปแล้ว สามารถทำออกมาคล้ายหรือมีรสชาติรับประทานได้อร่อย ก็เป็นโอกาสที่ไม่ควรละเลยในประเทศจีน ซึ่งโดยพื้นฐานชอบรับประทานประเภทเส้นก๋วยเตี๋ยวต่างๆ อยู่แล้ว เช่น ก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ เป็นต้น


เมื่อพูดถึงการรับประทานอาหารไทยแล้ว ก่อนจบรายการก็ต้องมีของทานหรือขนมหวานของไทยตบท้ายด้วย ยกตัวอย่างเช่น ขนมหวานจังหวัดเพชรบุรีที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็นขนมหม้อแกง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน วุ้นกะทิ ขนมชั้น หรือแม้แต่ขนมหวานอบแห้งก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนที่ติดใจในรสชาติและความหอม


อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยต้องปรับสูตรเล็กน้อย ด้วยการทำให้ขนมไทยเหล่านี้มีความหวานลดน้อยลง ให้อยู่ในระดับหวานเล็กน้อย แม้จะไม่อร่อยในสายตาของผู้บริโภคชาวไทย แต่ในมุมมองและรสนิยมของผู้บริโภคชาวจีน ขนมหวานมากเกินไปไม่ใช่ของหวาน ดังนั้น ขนมหวานที่หวานเพียงเล็กน้อย อาทิเช่น ของไทยต้องหวานระดับ 10 ก็จะเรียกว่า สุดยอดของความหวาน แต่ตลาดในประเทศจีนขอให้มีความหวานระดับ 6 ก็จะต้องกับจริตและรสนิยมของผู้บริโภคชาวจีน


ในความจริงซึ่งเป็นกระแสเกิดขึ้นทั่วโลกคือ ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการไทยต้องตอบสนองและตอบโจทย์ใหม่ข้อนี้ด้วยการลดความหวาน ความมัน และลดสี (ไม่ใส่สีฉูดฉาดเกินไป) ไม่ใช้สารกันเสีย/กันบูด ทดแทนด้วยการใช้นวัตกรรมในการยืดอายุขนมหวานให้อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น


การรับประทานอาหารไทยและขนมหวานไทย ไม่ว่าเป็นขนมหวานสไตล์จังหวัดเพชรบุรี หรือขนมหวานของไทยชนิดใดๆ ก็แล้วแต่ จะเป็นการขยายผลของกระแสนิยมอาหารไทยให้โยงมาถึงกระแสนิยมรับประทานขนมหวานไทยอีกทอดหนึ่ง ดังนั้น ไทยต้องเน้นและตอกย้ำกระแส “เที่ยวไทยสนุกเหลือหลาย อาหารอร่อยเหลือเกิน” ให้ติดปากนักท่องเที่ยวจีนเสมอ