ได้เวลาปฏิวัติ...แท็กซี่ไทย!

ได้เวลาปฏิวัติ...แท็กซี่ไทย!

แม้ "แท็กซี่ทางเลือก" ด้วยการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นจะยังมีจำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบแท็กซี่ไทย

          ทั้งระบบกว่าแสนคันที่ต้องโบกมือเรียก!! แต่ถือว่าเป็นว่าทางเลือก หรือจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ท้าทายอนาคตของบรรดาแท็กซี่เจ้าปัญหาทั้งหลายก็ว่าได้   การบริหารจัดการของแท็กซี่ผ่านนวัตกรรมใหม่ ไม่ว่าจะเป็น อูเบอร์ (Uber) แกร็บ แท็กซี่ (Grab Taxi) อีซี่ แท็กซี่  (Easy Taxi) โดยเฉพาะ "ออล ไทย แท็กซี่" (All Thai Taxi) จากค่ายนครชัยแอร์ ที่เชื่อว่าประชาชนคนใช้บริการแท็กซี่รอพิสูจน์

            ทางเลือกใหม่ที่ต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเชื่อว่าเป็นความพึงพอใจที่ผู้บริโภคยุคใหม่ "ยอมจ่าย" จากบริการที่แตกต่าง  ไม่ต้องอารมณ์เสียกับการปฏิเสธผู้โดยสาร การเลือกเส้นทางที่ไม่ตรงกันระหว่างผู้โดยสารและโชเฟอร์แท็กซี่ต้องการจะไป  ปัญหาไม่กดมิเตอร์ ขอเหมาจ่าย กิริยาวาจาไม่สุภาพ รวมถึง ปัญหาความปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาค่ำคืน  กลายเป็น "จุดขาย" ของบรรดาแท็กซี่ทางเลือกที่การันตีว่าสามารถตรวจสอบประวัติโชเฟอร์ได้   

            ทั้ง อีซี่ แท็กซี่ และแกร็บ แท็กซี่  ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เสียค่าธรรมเนียม 25 บาท สำหรับ แกร็บแท็กซี่ และ 20 บาท สำหรับ อีซี่แท็กซี่ สามารถชำระค่าโดยสารด้วย "บัตรเครดิต" หรือ "บัตรเดบิต" ไม่ต้องเสียเวลาควานหาแบงก์หรือเหรียญสตางค์ให้พอดีค่ารถ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่มักเผชิญปัญหาแท็กซี่ไม่มีเงินทอน (แม้กระทั่งแบงก์เล็ก) อยู่เป็นประจำ ส่วน “อูเบอร์” มาในสไตล์หรู ด้วยการเลือกรถโตโยต้าคัมรี่  ฮอนด้า แอคคอร์ด หรือรถเบนซ์ มาให้บริการโดยเฉพาะ แต่อัตราค่าโดยสารก็ขยับขึ้นสูงกว่าปกติ  เริ่มต้นที่ 45 บาท ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตเท่านั้น 

            แท็กซี่ทางเลือก ตีตลาด "แท็กซี่ดั้งเดิม" ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกสมาชิกคนขับรถแท็กซี่  ที่ระบุว่า คนขับต้องมีใบขับขี่สาธารณะ บัตรประจำตัวผู้ขับรถ บัตรประชาชน  สำคัญ "ไม่มีประวัติอาชญากรรม" รวมถึงการแต่งกายสุภาพเรียบร้อย การดูแลรักษาความสะอาดภายในรถ มารยาทการขับขี่ตามกฎจราจร การใช้ภาษาอังกฤษ การใช้เครื่องมือสื่อสารทันสมัย เพราะต้องใช้งานผ่าน "แอพพลิเคชั่น" บนสมาร์ทโฟน  

            เรียกเสียงฮือฮาที่สุด คือ การเปิดตัวของ “ออล ไทย แท็กซี่” ที่สามารถเรียกผ่าน "คอลเซ็นเตอร์"  รองรับผู้ใช้บริการทั่วไป หรือ เจาะตลาดแมส ประชากรส่วนใหญ่โดยตรง  เบื้องต้นวางกรอบราคาค่าโดยสารมาตรฐานตามที่กรมการขนส่งกำหนด เริ่มต้นที่ 35 บาท โดยเก็บค่าบริการเพิ่ม 20 บาท

            ธุรกิจภายใต้ "นครชัยแอร์" เป็นที่รับรู้ถึงจุดเด่นทางด้าน "บริการ" ของรถทัวร์ ที่ลูกค้าให้ความเชื่อถือ เชื่อมั่น พร้อมการันตีคนขับแท็กซี่ที่เป็นพนักงานของนครชัยแอร์ทุกคนด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า การกระโดดลงสมรภูมิแท็กซี่ทางเลือกครั้งนี้ "ออล ไทย แท็กซี่" ได้เปรียบจากภาพลักษณ์และแบรนด์สัญชาติไทยไม่น้อย

            แนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจแท็กซี่จะมีดีกรีรุนแรงขึ้นไม่น้อย แต่เป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภค เพราะเพียงไม่กี่แบรนด์ที่ให้บริการอยู่ขณะนี้ยังเริ่มมีโปรโมชั่น เช่น ส่วนลดค่าโดยสาร หรือจับมือพันธมิตรธุรกิจให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ในยุคที่ "ผู้บริโภค" มีทางเลือกในการเลือกใช้สินค้าและบริการมากมาย หากสินค้าและบริการนั้นๆ ไม่มีการปรับปรุง "คุณภาพ" ย่อมอยู่ได้ยากในตลาด รวมทั้ง "แท็กซี่ทางเลือกใหม่" กระแสการตอบรับที่ดีในช่วงต้น แต่หากไม่สามารถรักษามาตรฐาน ประสิทธิภาพบริการ สุดท้าย ลูกค้าก็ "ไม่เลือก" เช่นกัน