"ชูพงศ์" กับสภาแดงอิสระ

"ชูพงศ์" กับสภาแดงอิสระ

นับจากที่ "สศจ." หรือ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พูดเรื่อง "สถาบันพระมหากษัตริย์"

ในรายการตอบโจทย์ ทางสถานีไทยพีบีเอส โลกโซเชียลมีเดีย ก็ร้อนแรงด้วยปฏิกิริยาโต้กลับจากกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อสีฟ้า และเสื้อหลากสี

จากกรณีของ "สศจ." ทำให้นึกถึงคนที่หายหน้าไปจากเมืองไทยนานหลายปีแล้ว นั่นคือ ชูพงศ์ ถี่ถ้วน หรือดีเจวิทยุออนไลน์ในนาม "ชูพงศ์ เปลี่ยนระบอบ" หรือ "หลวงตาชูพงศ์" ของคนเสื้อแดงในต่างแดน

จริงๆ แล้ว "สศจ." กับ "หลวงตาชูพงศ์" มีวิธีคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน "สศจ." เป็นนักวิชาการ ที่มีโอกาสแสดงทัศนะต่อ "เรื่องลึกลับ" ผ่านฟรีทีวีได้

ขณะที่ "ชูพงศ์" มุ่งมั่นในแนวทาง "เปลี่ยนแปลงอย่างสันติ" จึงต้องเคลื่อนไหวผ่าน "สื่อใต้ดิน" จากต่างแดน โดยการสนับสนุนของผู้ที่ศรัทธาในแนวคิดแนวทางของเขา

วันนี้ "ชูพงศ์" ร่วมกับมิตรสหาย ก่อตั้ง "ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน" พร้อมกับเปิดตัว "มหาวิทยาลัยประชาชน" อันเป็นจุดเริ่มต้นของ "การปฏิวัติประชาธิปไตย" โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ผู้สนใจผ่านสื่อออนไลน์

ปัจจุบัน "มหาวิทยาลัยประชาชน" ของชูพงศ์ ได้เชื่อมต่อกับ "วิทยุชุมชนเสื้อแดง" บางคลื่นบางกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารกันระหว่างในและนอกประเทศ

ล่าสุด พวกเขาจัดตั้ง "สภาประชาชน" อันเป็นการรวมตัวของ "แดงเสรีชน" ที่ก่อรูปเป็นขบวนการตรวจสอบภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

รูปธรรมแห่งสภาประชาชน ได้เกิดความร่วมมือกันของสถานีวิทยุเรดการ์ด ของ "โกตี๋ แดงนอกคอก" กับมหาวิทยาลัยประชาชน ของชูพงศ์ เปิดประเด็นเรื่อง "พลังงานและความมั่งคั่งของประชาชน"

การจุดประเด็นของแดงเสรีชนเรื่อง ปตท.คือขุมทรัพย์ของกลุ่มทุนพลังงาน ปตท.เอารัดเอาเปรียบประชาชน จึงไปสอดคล้องกับการเคลื่อนไหว "ทวงคืน ปตท." ของคนเสื้อเหลือง ทั้งที่สองกลุ่มมีความคิดต่างขั้วกัน

มวลชนคนเสื้อแดงในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง ก๊าซแอลพีจีขึ้นราคา จึงเห็นดีเห็นงามในข้อมูลที่มหาวิทยาลัยประชาชนนำเสนอผ่านวิทยุออนไลน์ และเปิดการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายพลังงานรัฐบาลยิ่งลักษณ์

จึงมี "ปัญญาชนเสื้อแดง" ออกมาปรามมวลชนแดงว่า อย่าไปติดกับดักคนเสื้อเหลืองกรณี ปตท. และพลังงาน ให้ตั้งสติตรวจสอบข้อมูล ไม่ใช่ฝ่ายเสื้อเหลืองโยนข้อมูลผิดๆมาให้ ก็ไปรับเอามาเผยแพร่ต่อในโซเชียลมีเดีย

คำพูดบางประโยคในวันที่ "ทักษิณ" สไกป์มาที่พรรคเพื่อไทย ก็ออกอาการหงุดหงิดกับข้อมูล "ฉีกหน้ากาก ปตท." ในโซเชียลมีเดีย ถึงกับสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะคนเสื้อแดง

จะว่าไปแล้ว "แดงอิสระ" มีมากมายหลายร้อยกลุ่มย่อย จึงยากแก่การควบคุมเรื่องข้อมูลข่าวสาร หรือแนวคิดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สถานีวิทยุชุมชน เป็นแหล่งเพาะเชื้อ "แดงอิสระ" เพราะพวกเจ้าของสถานีวิทยุเหล่านี้พึ่งพาตัวเองได้ หากไม่รับจ้างโฆษณาขายยา ขายอาหารเสริม ก็จัดงานโต๊ะจีนหาทุนเป็นระยะๆ

เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต้องยอมรับว่า "กลุ่มวิทยุชุมชน 11 คลื่น" มาแรงกว่ากลุ่มอื่น ประกอบด้วยคลื่นเล็ก บ้านดอน(แยกวังหิน) , คลื่นศรรัก มาลัยทอง (ลำลูกกา) , คลื่นเสียงสายไหม, คลื่นบ้านเรือนไทย (ลำลูกกา) , คลื่นเรดสกิล(รังสิต) , คลื่นทีโอที(แจ้งวัฒนะ) ,คลื่นหนุ่มโคราช(ปากน้ำ) , คลื่นเพื่อไทย(นนทบุรี) ,คลื่นจอมยุทธ์ (ปทุมธานี),คลื่นธุรกิจรากหญ้า ฯลฯ

กลุ่มวิทยุชุมชนเสื้อแดง มักจะมีแนวคิดสวนทางกับ นปช. และซึมซับรับข้อมูลมาจาก "ชูพงศ์ ถี่ถ้วน" จึงทำให้มวลชนแดงอิสระ แสดงพลัง "เลยธง" หรือ "ล้ำหน้า" อยู่บ่อยๆ

สรุปว่า ชูพงศ์ไม่ใช่ "สศจ." แม้จะคิดเหมือนกันในบางเรื่อง เนื่องจากคนหนึ่งหวังก่อการ "ปฏิวัติสันติ" แต่อีกคนหนึ่งแค่คิด "ปฏิรูป"