ตรวจสอบความพร้อม การตลาดสังคมออนไลน์ปี 56

ตรวจสอบความพร้อม การตลาดสังคมออนไลน์ปี 56

ปีพ.ศ.2556 ได้เริ่มต้นแล้วและหวังว่าเราจะยังไม่สายเกินไป ที่จะมาทบทวนกลยุทธ์การตลาดสังคมออนไลน์ขององค์กรสำหรับปีนี้นะครับ

ลองมาดูรายการสำคัญหรือ Checklist ต่อไปนี้ว่าคุณได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการตลาดสังคมออนไลน์ไปมากน้อยแค่ไหนกันแล้ว

เริ่มต้นจาก… ความพร้อมของทีมงาน

ทีมงานรับผิดชอบการตลาดสังคมออนไลน์จะต้องพร้อม และเข้าใจวัตถุประสงค์การตลาดสังคมออนไลน์ร่วมกันและที่สำคัญต้องให้ครบทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ทีมการตลาดทีมขายทีมบริการลูกค้าทีมดูแลสังคมออนไลน์ทีมครีเอทีฟและทีมผู้บริหาร

วิธีดำเนินการที่ง่ายที่สุดคือมอบหมายความรับผิดชอบให้กับหัวหน้าทีม เพื่อนำทีมงานนี้ให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรและสื่อสารกับพนักงานในทีมงานและพนักงานทั้งหมดขององค์กร จริงแล้วหัวหน้าทีมจะต้องเป็นระดับผู้อำนวยการหรือผู้จัดการเป็นอย่างน้อย

ความพร้อมของเนื้อหาและข้อมูล

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการตลาดสังคมออนไลน์คือเนื้อหาและข้อมูลของการตลาดและขาย ในที่นี้หมายถึงจะต้องรวบรวมเนื้อหาและข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนกับลูกค้าในเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เสมอ เช่นโบร์ชัวร์รายงานที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกสารนำเสนอวีดิโอหรือแม้กระทั้งแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต

จากเนื้อหาและข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้คุณและทีมงานจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่าจะประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้อย่างไร

ทบทวนกิจกรรมการตลาดสังคมออนไลน์ปี 55

ก่อนที่จะดำเนินกิจกรรมการตลาดสังคมออนไลน์ในปีนี้ ก็ควรวิเคราะห์กิจกรรมการตลาดสังคมออนไลน์ในปีที่ผ่านมาก่อน โดยต้องทราบว่ากิจกรรมใดที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าที่ดี หรือแม้กระทั่งอัตราการแปลงสู่ลูกค้าด้วยคุณจะต้องวิเคราะห์กิจกรรมในระดับ Page และ ก็ระดับ Post ด้วย อาจจะใช้รายงานที่มีอยู่ในเว็บไซต์สังคมออนไลน์นั้นๆ ก็ได้ เช่น รายงาน Insight ของ Facebook เป็นต้น

อาจใช้เครื่องมือวิเคราะห์การตลาดสังคมออนไลน์อื่นๆ อย่างเช่น EdgeRankChecker, HootSuite หรือ Radian6 ที่จะมีรายงานสรุปกิจกรรมประเภทความถี่ วัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าได้บทเรียนที่ดีและประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อลูกค้าจากกิจกรรมการตลาดสังคมออนไลน์ของคุณในปีที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับปีนี้ได้

ทบทวนการตลาด SEO

คุณจะต้องวิเคราะห์การตลาดเครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine Optimization (SEO) ว่า "คีย์เวิร์ด" ใดนำมาซึ่งผู้เข้าชมเว็บไซต์ขององค์กรในปีที่ผ่านมา ต้องวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายสังคมออนไลน์ คีย์เวิร์ด และเว็บไซต์ของคุณ ว่าอะไรคือปัจจัยที่นำมาซึ่งผู้เข้าชมเว็บไซต์และนำไปสู่การเป็นลูกค้าต่อไป อาจจะใช้เครื่องมือวิเคราะห์ของ Google Webmaster และ Google Analytics ในการวิเคราะห์นี้เว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่าง Twitter, Youtube และ Google+ จะมีผลกระทบโดยตรงกับการค้นหาของ Search Engine ดังนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับ SEO เป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน

สุดท้าย… กำหนดเป้าหมายของการตลาดสังคมออนไลน์​ปี56 หรือยัง?

ถ้าคุณยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายของการตลาดสังคมออนไลน์ในปีนี้ ควรจะเริ่มวางแผนและกำหนดได้แล้วนะครับเป้าหมายของการตลาดสังคมออนไลน์จะต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายของธุรกิจและก็กลุ่มลูกค้าด้วย การตลาดสังคมออนไลน์เป็นการสื่อสารกับลูกค้าในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ให้สามารถเข้าถึงลูกค้าอย่างกว้างขวางขึ้นและสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นหลัก โดยสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อเป้าหมายต่อไปนี้

ให้บริการหลังการขายกับลูกค้า, ให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าและบริการ, ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ, ให้ความรู้กับลูกค้าเน้นที่คุณค่าของสินค้า, สร้างการรับรู้ของแบรนด์บนโลกออนไลน์, ให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมหรือที่ใกล้เคียง, สร้างความเป็นผู้นำตลาดบนโลกออนไลน์ เป็นต้น

รายการ Checklist ทั้งหมดข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะบอกความพร้อมของการตลาดสังคมออนไลน์ของคุณในปีนี้ ถ้าคุณยังไม่พร้อมหรือขาดข้อใดข้อหนึ่ง ก็ขอให้รีบดำเนินการเลยนะครับ

สุดท้ายนี้ขอให้คุณประสบความสำเร็จในการตลาดสังคมออนไลน์ปี 56 นะครับ