ทริปกตัญญู พาผู้สูงวัยไปตามฝันล่าแสงเหนือ

ทริปกตัญญู พาผู้สูงวัยไปตามฝันล่าแสงเหนือ

เมื่อคุณแม่ที่ทำงานมาทั้งชีวิตออกเที่ยวในวัยหลังเกษียณ ประเทศห่างไกลและจุดหมายที่ยากขึ้น ทำให้ลูกชายต้องติดตามไปดูแล และได้รู้ว่าการพาผู้สูงวัยไปเที่ยวด้วยกัน ไม่ยากและไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

ลูกหลานบางคนคิดว่าการพาผู้สูงวัยไปเที่ยวนั้นออกจะยุ่งยาก แต่ถ้าเราไม่ใช้ชีวิตใกล้ชิดพวกท่านตอนนี้ หากท่านแก่ตัวลงยิ่งขึ้น แม้จะพร้อมไปด้วยเวลาและเงินทอง พวกท่านก็อาจจะไปกับเราไม่ได้แล้ว

AW1A8654

เราได้มานั่งคุยกับ จูน - อภิวัฒน์ แสงพัทธสีมา สถาปนิกและนักทำสารคดีอิสระ เขาตัดสินใจทำความฝันของแม่ให้เป็นจริง ลูกชายคนนี้พาคุณแม่วัย 78 ปี บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อตามล่าหาแสงเหนือ!!

ความอยาก ไม่เท่ากับความพร้อม

ความไม่ชอบอยู่ติดที่ อภิวัฒน์มักจะท่องเที่ยวไปถ่ายรูปตามที่ต่าง ๆ อีกทั้งด้วยการงานที่ต้องเดินทางบ่อย ทำให้เขาเคยชินกับการเดินทางอยู่แล้ว จนวันหนึ่ง เมื่อวัยมากขึ้นตามลำดับ งานต่าง ๆ เริ่มอยู่ตัว ทำให้มีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น ความคิดที่จะพาคุณแม่ไปเที่ยวด้วยก็เริ่มมองเห็นเป็นรูปเป็นร่าง

"ความคิดที่จะพาแม่ไปเที่ยวด้วยเริ่มมาหลายปีแล้ว คุณแม่ของพี่ทำร้านค้า เขาอยู่กับที่มาตลอด แล้วเขารู้สึกว่าตัวเขาเองอยากไปเที่ยว ซึ่งคุณแม่ก็เพิ่งได้เริ่มเที่ยวเอาตอนแก่ เขาอยากไป แต่เขาไม่รู้ว่าที่ไหนดีไม่ดีหรอก ใครชวนเขาไป เขาก็ไป

AW1A9338

"แต่หลัง ๆ มานี้สถานที่ที่เขาไปมันเริ่มยาก มันไม่เหมาะกับคนแก่ คนมีความฝันเขาก็พูดมาว่าเขาอยากไปอันนี้ ได้ยินคนพูดแสงเหนือๆ พระอาทิตย์เที่ยงคืน คุณแม่ก็จะฝังใจอยากไป แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนแก่ บางสถานที่มันก็ไปไม่ได้ คุณแม่พี่อายุ 78 ปีแล้ว เขาจะมีกลุ่มคนสูงอายุในอำเภอที่ชวนกันเที่ยวอยู่นะ ก็จะจัดกรุ๊ปของเขาไปเอง แล้วพี่ก็เข้าไปในจุดที่ว่า สถานที่ไหนที่มันไกล ๆ พี่ก็จะต้องไปเป็นเพื่อน"

อภิวัฒน์กล่าวต่อไปว่า บ่อยครั้งที่ผู้สูงวัยในครอบครัวอยากเที่ยวด้วยเรี่ยวแรงที่มี แต่ก็ไม่พร้อมที่จะไปอย่างตั้งใจด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เขาบอกต่อว่า สิ่งนี้คือ ความอยาก ที่ไม่เท่ากับความพร้อม ซึ่งตรงนี้ ลูกหลานวัยหนุ่มสาวที่มีความคล่องแคล่ว กำลังเงิน และอื่น ๆ ที่สามารถเข้ามาเติมเต็มความไม่พร้อมนี้ ให้กลายเป็นทริปแห่งความสุข ความทรงจำไม่รู้ลืมของผู้สูงวัยในครอบครัวได้

ออกล่าแสงเหนือกับสมาชิกหัวใจวัยรุ่น

สำหรับทริปล่าแสงเหนือ เริ่มจากกลุ่มนักท่องเที่ยววัยเกษียณซึ่งชื่นชอบการท่องเที่ยวที่อภิวัฒน์รู้จัก แต่ในเบื้องแรกนั้น เหล่าสมาชิกผู้ร่วมทริปอยากไปดูแสงเหนือที่ประเทศนอร์เวย์ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทำให้เปลี่ยนแผนมายังประเทศไอซ์แลนด์นั่นเอง

AW1A0755_1

"กลุ่มที่พี่ไปด้วยในครั้งนี้ เขาชอบท่องเที่ยวอยู่แล้ว เป็นวัยเกษียณทั้งนั้นเลยแต่อายุไม่มากเท่าแม่ของพี่ แม่พี่แก่สุดแล้วครับ การเกาะกลุ่มกับคนที่ไว้ใจกันก็จะอุ่นใจหน่อย คนชอบเที่ยวเขาก็จะมาชวนกันไปตลอด ทีนี้การไปดูแสงเหนือที่นอร์เวย์เนี่ยมันไปยาก แล้วการไปดูธรรมชาติมันไม่เหมือนดูตึกรามบ้านช่อง มันต้องมีปัจจัยอื่นๆ ความเป็นไปที่จะได้เห็นแสงเหนือก็ค่อนข้างน้อย พี่ก็เลยเสนอให้ไปประเทศที่มีเปอร์เซ็นเห็นได้มากกว่า ก็มาจบที่ประเทศไอซ์แลนด์ สำหรับทริปเที่ยวก็จะมีสมาชิกท่านหนึ่งในกรุ๊ปจัดวางทริปกันเอง”

AW1A9987_1

สำหรับคนหนุ่มอย่างอภิวัฒน์ ทริปเที่ยววัยเกษียณหัวใจวัยรุ่นในครั้งนี้ นอกจากการได้เปิดโลกต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่เขาเห็นและเข้าใจในผู้สูงวัยมากขึ้นคือความสนุกที่ไม่ต่างอะไรกับเด็กวัยรุ่นเที่ยวกันเลย

AW1A0229

“สมาชิกที่ไปครั้งนี้ประมาณ 10 กว่าคนได้ ก็เป็นกลุ่มอาจารย์หมอที่เกษียณแล้วนะครับ เชื่อไหมพอถึงเวลาเที่ยวปุ๊บ พวกเขาไม่คุยเรื่องงานกันเลย คือมาเที่ยวจริง ๆ ทุกคนกลายเป็นเด็กไปเลย ไม่คุยเรื่องงานกันเลยเพราะว่าเป็นการพักผ่อน ทุกคนพยายามเด็กอยู่ตลอดเวลา เหมือนมาปล่อยแก่ เราก็จะได้เห็นมุมมองว่า เออ ทุกคนมีความสุขของเขา ความสุขที่ได้มาถ่ายรูปกัน ถ่ายเซลฟี่กันต่าง ๆ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับคนหนุ่มสาวมาเที่ยวหรอกครับ”

สร้างความทรงจำก่อนจะสาย

อภิวัฒน์เล่าว่า บ่อยครั้งที่การเที่ยวต่างวัยอาจจะทำให้ผู้สูงอายุที่ไปด้วยกันมีความเบื่อหน่ายบ้าง แต่เมื่อลูกหลานเป็นคนพาไปเที่ยวแล้ว ก็เป็นการสร้างความทรงจำให้ท่านได้อย่างไม่รู้ตัว เมืองไทยมีสถานที่เที่ยวมากมาย และมีความหลากหลาย หากเราทำเป็นโครงการจัดทริปเที่ยวให้เหมาะกับผู้สูงอายุก็คงดีไม่น้อย

แสงเหนือ 2_1

“ทริปนี้เราจัดกันเอง แต่ก็จะมีไกด์ท้องถิ่นคอยพาไปนะ แสงเหนือพี่วางไว้ไป 2 วันเลย เราออกไปในหมู่บ้านชนบทหน่อย แต่ไกด์ก็ไม่การันตีนะ ซึ่งไกด์เขาก็พยายามช่วยให้พวกเราได้เห็นแสงเหนืออย่างที่ต้องการ ซึ่งก็ได้เห็นเอาวันสุดท้ายตอนพวกเรากำลังขับรถกลับเพื่อจะย้ายเมืองกันละ

Blue lagoon_1

“เราไปไอซ์แลนด์นะ ต้องไป Blue Lagoon ซึ่งอันนี้คนแก่ชอบมาก ที่โหดๆ ก็มีไปขี่ Snow Mobile บน Glacier เราขับรถไปถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนเป็นรถที่วิ่งบนพื้นน้ำแข็งเพื่อขึ้นไปบน Glacier พอขึ้นไปถึงข้างบนแล้วมันหนาวมาก คือเราขึ้นมาอยู่บนภูเขาน้ำแข็งซึ่งมีความหนามากหนาเป็นกิโลๆ อันนี้คนแก่บางคนยังไม่กล้าลงมาเลย แต่คุณแม่พี่ลงไปนะ แกก็มาขอซ้อน Snow Mobile ด้วยนะ (หัวเราะ)

AW1A0426_1

“สถานที่ต่าง ๆ ก็ถือเป็นโบนัสแล้ว ตัวพี่เองมาเที่ยวกับแม่ก็อยากให้เขาได้เปิดโลก ซึ่งเราก็ไม่ได้โลดโผนกันทั้งชีวิต มาเที่ยวก็ได้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างไร”

ทริปล่าแสงเหนือในครั้งนี้ แม้ช่วงวางแผนก่อนเดินทางจะจริงจัง แต่เมื่อถึงวันไป และถึงจุดหมายปลายทางกันแล้ว ทุกคนก็จดจ่ออยู่กับความงดงามของสถานที่ที่เห็นตรงหน้า อภิวัฒน์เล่าต่อด้วยรอยยิ้มว่า ทุกคนถ่ายเซลฟี่ แต่งตัวสีสันสดใสเหมือนกันหมด ซึ่งภาพที่เห็นตรงหน้าก็ทำให้ลูกหลานมีความสุข เป็นความทรงจำที่งดงามได้ไม่น้อยเช่นกัน

////////////////////////// 

Checklist

พาผู้สูงวัยไปเที่ยวอย่างไรให้หายห่วง

ถ้าอยากพาผู้สูงอายุไปลุยเที่ยวด้วยแล้วกลัวจะดูแลไม่ไหว ลองนำเคล็ดไม่ลับเหล่านี้ ไปลองคุยกับคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยายที่บ้าน ถามความคิดเห็นจากท่าน เพื่อวางแผนการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

30624698_10211366963480844_7483960412833054720_n_1

  1. เช็กความพร้อมและความสมัครของผู้สูงอายุที่บ้านเสียก่อน หากมีใจที่จะเดินทางท่องเที่ยว แต่ติดอุปสรรคที่จะไป ลูกหลานควรให้กำลังใจ และให้ความเชื่อมั่นกับท่านว่า พวกเรานั้นเอาอยู่
  2. เช็กข้อจำกัดของผู้สูงอายุ ว่ามีข้อจำกัดในเรื่องใดบ้าง เพื่อที่จะสามารถไปเที่ยวตรงไหนได้บ้าง เมื่อรู้ตรงนี้ลูกหลานก็สามารถจัดทริปเที่ยวให้เหมาะสมกับท่านได้อย่างไม่ติดขัด
  3. เช็กโรคประจำตัวต่าง ๆ หรือพาไปตรวจร่างกายก่อนเดินทาง หรือเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย และความพร้อมทางด้านกายภาพ
  4. เช็กเรื่องอุณหภูมิของประเทศที่เราจะไป เพื่อจัดเตรียมเสื้อผ้าต่าง ๆ ของผู้สูงวัยในบ้านของเราให้พร้อม เช่น เดินทางไปต่างประเทศช่วงฤดูหนาว กี่องศา ต้องใส่เสื้อผ้าอย่างไรบ้าง เป็นต้น
  5. จัดเตรียมทำประกันการเดินทางให้รัดกุม
  6. ระหว่างเที่ยวต้องคอยระมัดระวัง แต่ไม่ต้องตึงเครียดจนเกินไป ต้องให้ผู้สูงวัยได้ผ่อนคลายและดื่มด่ำกับสถานที่เที่ยวต่าง ๆ เต็มที่

แนะนำโดย อภิวัฒน์ แสงพัทธสีมา