Eric Clapton: Life in 12 Bars เพราะเจ็บปวด...จึงไพเราะ

Eric Clapton: Life in 12 Bars เพราะเจ็บปวด...จึงไพเราะ

อยากรู้ว่าทำไมบทเพลงของ เอริค แคลปตัน นักกีตาร์ระดับตำนานที่ยังมีชีวิต ถึงซาบซึ้งกินใจคนฟังนัก ต้องห้ามพลาดภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Life in 12 Bars ที่จะเข้าโรงในวันที่ 29 มีนาคมนี้แล้ว

เวลาที่มีการจัดอันดับนักกีตาร์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะโดยสำนักไหนก็ตาม ผู้ที่ได้ตำแหน่งมักจะเป็นนักดนตรีขั้นเทพ เทคนิคการเล่นแพรวพราว ที่ต้องบอกตามตรงว่าบางทีคนฟังเพลงธรรมดา ๆ ไม่มีความรู้ด้านดนตรีเลยก็หูไม่ถึงที่จะฟังผลงานของพวกท่าน

แต่อย่างน้อยในกลุ่มนักกีตาร์เทพเหล่านั้นยังมีชายผู้หนึ่งที่นอกจากฝีมือจะจัดจ้านไม่เป็นรองใครแล้ว บทเพลงของเขายังสามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้โดยไม่ต้องไต่บันไดฟัง เขาผู้นั้นก็คือ เอริค แคลปตัน เจ้าของบทเพลงยอดฮิตบาดลึกในอารมณ์อย่าง Beautiful Tonight, Tears in Heaven, Layla, Cocaine, Change the World ฯลฯ ที่คุณยังหาฟังได้ทั่วไปจนถึงทุกวันนี้

eric-clapton

ทว่า หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเบื้องหลังบทเพลงอันซาบซึ้งกินใจเหล่านี้กลั่นมาจากชีวิตอันแสนจะเจ็บปวดของเอริคเอง ไม่ว่าจะเป็นเพลง Tears in Heaven ที่เขาแต่งขึ้นหลังจากลูกชายวัย 4 ขวบชื่อ “คอเนอร์” ตกลงมาจากชั้นที่ 53 ของโรงแรมในย่านแมนฮัตตันเสียชีวิต จนทำให้คนที่รู้ที่มาของเพลงนี้อดเจ็บปวดตามไปด้วยไม่ได้ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงของเอริคเอื้อนเอ่ยประโยคเริ่มต้นของเพลงว่า

Would you know my name If I saw you in heaven?

เธอจะจำฉันได้ไหม..ถ้าฉันได้ไปเจอเธอในสวรรค์

9c

นอกจากนี้ยังมีอีกทั้งบทเพลงที่เอริคเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ติดเฮโรอีน และเหล้าอย่างหนักของตัวเอง

แต่ที่เปรี้ยวที่สุดเห็นจะเป็นการหลงรักสาวชื่อ “แพตตี้ บอยด์” ชนิดหัวปักหัวปำ แต่เธอคนนั้นดันเป็นแฟนของ “จอร์จ แฮร์ริสัน” เพื่อนสนิทของเขา ซึ่งเอริคก็ยังไม่วายนำเอารักที่ไม่สมหวังนี้มาถ่ายทอดเป็นบทเพลงที่โด่งดังที่สุดเพลงหนึ่งของเขาอย่าง Layla ด้วยเนื้อหาตัดพ้ออย่างท่อนที่ว่า “When your old man had let you down. / Like a fool, I fell in love with you. / You’ve turned my whole world upside down.”

tumblr-mj-hykf-ja-ppa-eric-clapton-633276938

ความเจ็บปวดทั้งหลายเหล่านี้นี่แหละที่เคี่ยวกรำให้บทเพลงของ เอริค แคลปตัน ออกมาซาบซึ้งกินใจ ซึ่งคุณจะได้รับรู้ผ่านภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Eric Clapton: Life in 12 Bars ที่กำลังจะเข้าฉายที่บ้านเราในวันที่ 29 มีนาคมนี้

poster (TH)_resize_resize

ภาพยนตร์เรื่องนี้จะบอกเล่าชีวิตของเอริค แคลปตัน ตั้งแต่วัยเด็กอันแสนเศร้าที่ถูกเลี้ยงมาโดยยายที่เขาทึกทักเอาว่าเป็นแม่แทนผู้ให้กำเนิดที่ไม่ใส่ใจตัวเขา ตามมาด้วยการติดเฮโรอีนแล้วก็ติดเหล้าอย่างหนักจนทำให้ชีวิตเกือบพัง รวมไปถึงเรื่องที่เขาได้อิทธิพลจากนักดนตรีผิวดำอย่าง BB King, Blind Blake, Muddy Waters, Bill Broonzy อันเป็นที่มาของกีตาร์สำเนียงบลูส์อย่างที่เราได้ยินได้ฟังกันอยู่ทุกวันนี้

EC110_resize

000000010009_resize

GettyImages-74257054_resize

GettyImages-106974036_resize

ก็ในเมื่อชีวิตจริงมันเจ็บปวดซะขนาดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ เอริค แคลปตัน จะกล่าวไว้ในตอนท้ายของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ว่า “ดนตรีช่วยชีวิตผมเอาไว้”

แต่ก็เพราะความเจ็บปวดพวกนี้ไม่ใช่เหรอที่ทำให้บทเพลงของเขาแสนจะไพเราะ....โดนใจคนฟังที่ย่อมต้องมีเรื่องเจ็บปวดในชีวิตด้วยกันทั้งนั้น