'ทัวร์ลาวา' กล้ามั้ย...ถามใจดู!

'ทัวร์ลาวา' กล้ามั้ย...ถามใจดู!

ไม่ว่าการปะทุของภูเขาไฟที่ฮาวายจะสร้างความเดือดร้อนมากมายเท่าใด ทัวร์ยอดฮิตในนาม 'ลาวาทัวร์' ก็ยังดำเนินต่อไป

เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วที่ภูเขาไฟคิลาเวอาในรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกาเกิดการปะทุและพ่นลาวาออกมาทำความเสียหายให้กับบ้านเรือนจำนวนมาก ผู้คนต่างพากันอพยพหนีตายกันจ้าละหวั่น ลาวาสีแดงเพลิงที่ไหลออกมาบล็อกถนนในขณะที่บางส่วนก็ไหลลงทะเลที่ล้อมรอบเกาะอยู่ ภาพข่าวที่ออกมาทำความตระหนกให้ผู้ที่พบเห็น เพราะในปัจจุบันการปะทุของภูเขาไฟอย่างนี้ไม่ค่อยได้เห็นกันนัก

แต่ไม่ว่าการปะทุของภูเขาไฟที่ฮาวายจะทำให้เกิดความเดือดร้อนมากมายเท่าใด ทัวร์ยอดฮิตของฮาวายก็ยังดำเนินต่อไปและมีทีท่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น ทัวร์นี้มีชื่อว่า ‘ลาวาทัวร์’ บริษัททัวร์ที่เปิดธุรกิจบนเกาะฮาวายมาหลายปีแสดงความหวั่นวิตกในการพาลูกทัวร์ไปเที่ยวภูเขาไฟในขณะที่เพื่อนร่วมเกาะกำลังเดือดร้อนจากภูเขาไฟ

เชน เทอร์ปิน เจ้าของบริษัทลาวา โอเชี่ยน ทัวร์ กล่าวว่า ในตอนแรกที่ภูเขาไฟคิลาเวอาปะทุ เขาหยุดทำทัวร์ลาวาไปช่วงสั้นๆ เพราะลาวาได้ไหลมาทำลายบ้านของเขาและของเพื่อนบ้าน แต่ไม่นาน เขากลับมาทำทัวร์ลาวาอีกเพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องการดูการปะทุของคิลาเวอาด้วยตาตนเองและอย่างใกล้ชิด เทอร์ปินกล่าวว่า “ชีวิตคนเรามักจะได้รับโอกาสที่แตกต่างมากมาย คุณก็แค่ยอมรับมันและทำมัน หรือปฏิเสธมัน”

3a

ตอนนี้ ลาวาทัวร์กำลังเป็นที่ต้องการโดยเฉพาะบนเกาะที่ภูเขาไฟคิลาเวอาตั้งอยู่ บริการชมภูเขาไฟทางเรือและเฮลิคอปเตอร์ก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้น เจ้าของธุรกิจเหล่านั้นก็พยายามเอาใจลูกค้าด้วยบริการ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระวังและแสดงความเคารพต่อผู้คนจำนวนมากที่เดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้ด้วย 

เมื่อคิลาเวอาปะทุเมื่อเดือนพฤษภาคม ตัวเลขนักท่องเที่ยวตกลงประมาณ 1.6 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันเมื่อปีที่แล้วเพราะเรือสำราญจำนวนมากยกเลิกมาเทียบท่าที่ท่าเรือหลักของเกาะ แต่ตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวกลับเพิ่มขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์เป็น 173.9 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนนั้น

ในขณะเดียวกัน คนบนเกาะฮาวายก็แสดงความรู้สึกต่อการที่มีเฮลิคอปเตอร์บินเหนือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากลาวา ร็อบ กุสแมน เข้าของธุรกิจเกสต์เฮ้าส์กล่าวว่า เขาก็เป็นหนึ่งในผู้อพยพจำนวนมาก “เฮลิคอปเตอร์ของนักท่องเที่ยวเริ่มบินกันตั้งแต่ 6 โมงเช้าเลยทีเดียวและบินกันทั้งวัน แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่า นักท่องเที่ยวนำเงินมาใช้จ่ายและช่วยเศรษฐกิจของเราในยามนี้”

นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเฮลิคอปเตอร์จะมีโอกาสได้เห็นน้ำพุลาวาที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 55 เมตรจากปล่องภูเขาไฟ ลำธารลาวาสีแดงเพลิงยาวกว่า 8 ไมล์ไหลลงทะเลและพื้นที่ๆ ที่เกิดจากลาวาที่เย็นลง สตีฟ แกฟฟิน นักท่องเที่ยวจากซีแอตเติลกล่าวว่า ผมรู้สึกสงสารคนที่สูญเสียบ้านเรือนจากลาวา แต่ผมไม่ยอมพลาดเหตุการ์อย่างนี้แน่นอน มันน่าตื่นเต้นมาก

2a

อย่างไรก็ดี ทางการฮาวายก็คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ถ้านักท่องเที่ยวเข้าไปถ่ายรูปภูเขาไฟคิลาเอวาในเขตที่ประกาศให้เป็นเขตอันตราย พวกเขาจะถูกปรับสูงสุด 5,000 เหรียญสหรัฐหรืออาจโดนจำคุก 1 ปี แต่เหมือนนักท่องเที่ยวจะไม่กลัว เพราะตั้งแต่พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคนโดนจับแล้ว 40 คน 

เดวิด อิเก ผู้ว่าฯฮาวายมองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการอย่างนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว” อิเกกล่าวว่า ทางการกำลังพิจารณาหาสถานที่ถ่ายรูปภูเขาไฟและลาวาให้นักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาแอบไปถ่ายรูปในที่ที่ไม่ปลอดภัย

ดั๊ก อาร์น็อต เจ้าของธุรกิจที่พักและปีนเขากล่าวว่า เขาห่วงหายนะทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ ในขณะที่ เจสัน โคน์ รองประธานฝ่ายขายและมาร์เก็ตติ้งของ ฮาวาย ฟอร์เรสต์แอนด์เทรล กล่าวว่า เราได้รับโทรศัพท์เกือบทุกชั่วโมงเพื่อยกเลิกโปรแกรมทัวร์ นี่เป็นเรื่องที่แย่มากเพราะเกาะอื่นๆ ของฮาวายยังสวยงาม ปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลย 

ส่วน มาริเล่ย์ เดรค ผู้จัดการโรงแรมโคน่า ทิกิ กล่าวว่า คนดูข่าวแล้วก็โทรมาถามว่า พวกเขาควรยกเลิกบุ๊กกิ้งไหม เราตอบทุกคนไปว่า “ไม่ครับ ภูเขาไฟไม่ได้อยู่ใกล้เราเลย อยู่คนละฟากของเกาะหรือห่างกันประมาณ 90 ไมล์”

4a

ในขณะเดียวกัน ภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซียก็เริ่มปะทุขึ้นมาอีกในเดือนนี้ โดยได้ปล่อยกลุ่มเถ้าถ่านสูงขึ้นไปในอากาศและสามารถมองเห็นแสงสีส้มจากลาวาเหนือปากปล่องภูเขาไฟได้อย่างชัดเจน ทางการต้องประกาศให้คนอพยพจากพื้นที่อันตรายและต้องออกกฎห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้เขตภูเขาไฟด้วย