"ถ้อยคำ" จาก "อะเหม่ซุ้" ในปางโหลง21

"ถ้อยคำ" จาก "อะเหม่ซุ้" ในปางโหลง21

มองนัยยะการปรากฏตัวของ อองซาน ซูจี ในการประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21

รัฐบาลเมียนมาจัดการประชุม ปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 (Union Peace Conference -    21st Century Panglong) ซึ่งเป็นการเจรจาว่าด้วยสันติภาพระหว่างรัฐบาลกลางเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์  เป็นคำรบที่สาม  เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ณ กรุงเหน่ปยี่ด่อ โดยมีผู้นำและตัวแทนของทั้งฝ่ายรัฐบาลกลางเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม รวมถึงผู้เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมประชุมครั้งนี้  อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

20180711143242225

ประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองและวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อเมียนมาและสื่อตะวันตก อย่างกว้างขวาง คือ การประชุมนี้จะยุติความรุนแรงจากการสู้รบของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในเมียนมาได้จริงหรือไม่ 

มีนักวิชาการการเมืองมองว่าการประชุมปางโหลงเป็นการประชุมเชิงสัญลักษณ์ เป็นพิธีกรรมเท่านั้น ไม่มีผลจริงร้อยเปอร์เซ็นในทางปฏิบัติ  บ้างว่าเป็นการเรียกคะแนนความนิยมของพรรค NLD ภายใต้การนำของ ด่ออองซานซุ้จี่  ซึ่งต้องการสร้างความเชื่อมั่นและแสดงสปิริตความตั้งใจจริงในการเจรจาสันติภาพให้เห็นเป็นรูปธรรมมากกว่ารัฐบาลทหารชุดที่ผ่านมา และหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะนำไปสู่สันติภาพในเมียนมา อย่างยั่งยืน  ผลของการประชุมในครั้งนี้จะผลิดอกออกผลอย่างไร ต้องดูในระยะยาวต่อไป

หลังจากผู้เขียนข้อเขียนนี้เฝ้าติดตามข่าวจากหลายสื่อทั้งสื่อท้องถิ่นและสื่อนอกประเทศ  ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์และไลฟ์สดผ่านเฟชบุ๊ก  มีสิ่งหนึ่งที่สะดุดตามาก คือ ภาพบรรยากาศวันเปิดงานประชุมวันแรกในวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561  คนที่ตามข่าวจะเห็นพิธีเปิดอย่างใหญ่โต   มีการถ่ายรูปหมู่บุคคลสำคัญระดับบิ๊กเบิ้ม  แต่คนที่หลายภาคส่วนจับตามอง คือ ด่ออองซานซุ้จี่ หรือ อะเหม่ซุ้ (แปลว่า คุณแม่ซุ้ เป็นฉายาที่คนเมียนมาและสื่อเมียนมาเรียกขานเธอ) อะเหม่ซุ้โดดเด่นมาก ตั้งแต่ก้าวเท้าลงจากรถ เดินเข้ามาในงาน ตามทางที่ปูลาดด้วยพรมแดง อย่างสง่างาม

กระนั้น ไม่มีใครหรือสื่อไหนสังเกตนัยความงามของเธอเลย อาจเนื่องจาก เธอมีความสง่างามอยู่แล้ว และคนเห็นกันจนชินตาเสียแล้ว เธอมักปรากฏกายในชุดแต่งกายประจำชาติเมียนมาเสมอในทุกโอกาส อะเหม่ซุ้สวมใส่ผ้าซิ่นลายโจเช๊ะยาวกรอมเท้า ตามสไตล์หญิงสาวเมียนมา ผ้าลายโจเช๊ะหรือลายเกลียวเชือกบิดซ้อนเป็นชั้น 

20180716142330076

ยามที่ผู้สวมใส่เหยาะย่างก้าวเดิน เหมือนดั่งกำลังเดินในท่ามกลางเกลียวคลื่นน้ำที่กระเพื่อมไหว หรืออาจมองเหมือนดั่งกำลังนวยนาดไปท่ามกลางชั้นเมฆไหลเป็นสายในนภากาศ สวมเสื้อเข้ารูปดูงาม มีผ้าคลุมไหล่  เสียบแซมดอกไม้สดในมวยผม

ในวันพิธีเปิด อะเหม่ซุ้ปรากฏกายในชุดโทนสีน้ำเงิน ผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมอะเหม่ซุ้เลือกปรากฏกายในโทนสีน้ำเงิน ซึ่งน่าสนใจทีเดียว!  เนื่องจากสื่อท้องถิ่นของเมียนมากประโคมข่าวว่า  อะเหม่ซุ้มาใน Theme ทูตสันติภาพ 

คุณเชื่อหรือไม่ว่า สีเข้ามาเกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการรับรู้ของคนที่จะสามารถ Associate ไปยังสิ่งต่างๆ ที่แต่ละคนมี Perception “สี” เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการสร้างการจดจำ

สีแต่ละสีจะมี Psychology ของมันว่าสีแดงหมายถึงอะไร  สีน้ำเงินหมายถึงอะไร การเลือกใช้แต่ละสีมันจะเป็นกฎเกณฑ์ของมันว่า จะแทนความหมายหรือความรู้สึกนึกคิดในด้านใด

ในเวลาที่คุณเห็นสีแดง ความรู้สึกนึกคิดแรกเกี่ยวกับสีนี้ก็คือ ความตื่นเต้น ฮึกเหิม หรือความปรารถนา ทำนองเดียวกัน เมื่อคุณเห็นสีน้ำเงินหรือสีฟ้า คุณจะนึกถึงความไว้วางใจ เชื่อมั่น ความสงบและความเยือกเย็น

ว่ากันว่า....สีฟ้าหรือสีน้ำเงิน เป็นสีของท้องฟ้าและน้ำทะเล สีฟ้า คือ สัญลักษณ์ของความสงบ สันติ ความจงรักภักดี ความไว้วางใจ ความภาคภูมิใจ และความเศร้า แต่สำหรับงานนี้ อะเหม่ซุ้น่าจะเลือก Symbol ความสงบ สันติ ความไว้วางใจ !

สีฟ้าหรือสีน้ำเงินถูกใช้เป็นตัวแทนของกลุ่มคนและยังใช้ไปในทางการเมืองอีกด้วย เช่น ประเทศฝรั่งเศสเรียกทีมชาติของตัวเองทั้งกีฬาฟุตบอล รักบี้ บาสเกตบอล และไอซ์ฮ็อกกี้ว่า Les Bleus ที่มาเป็นเพราะฝรั่งเศสใช้น้ำเงินเป็นสียูนิฟอร์มของทีมชาติมาตั้งแต่ต้น อย่างที่เราเห็นกันคุ้นตา คือ เสื้อสีน้ำเงิน กางเกงสีขาว และถุงเท้าสีแดง หรือในทางการเมือง เช่น ในสหรัฐอเมริกา สีน้ำเงินเป็นสีของกลุ่มลิเบอรัล ส่วนในอังกฤษและยุโรป สีน้ำเงิน คือ สีของกลุ่มอนุรักษ์นิยม

20180711152201169

ในโลกตะวันออก ประเทศในแถบตะวันออกกลางให้ความหมายแก่สีฟ้าหรือสีน้ำเงินว่าคือ สีของความปลอดภัยและการปกป้อง อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของสวรรค์ และความเป็นอมตะอีกด้วย เช่นเดียวกับจีนที่กำหนดให้สีฟ้า คือ สีของความเป็นอมตะ

สีน้ำเงินในทางการตลาด เป็นสีที่ให้ความรู้สึกของความไว้วางใจ ความน่าเชื่อถือ ความรับผิดชอบและความปลอดภัย ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ธนาคารใหญ่ๆ ของอเมริกาเลือกใช้สีน้ำเงินเป็นสีของโลโก้ เช่น Citi Bank และ Bank of America เช่นเดียวกันกับบรรดาธนาคารชั้นนำของบ้านเรา มักจะเลือกใช้สีน้ำเงินเป็นโทนสีหลัก เพราะหมายถึงความไว้วางใจ  ความเชื่อมั่น

Facebook ที่มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนในปัจจุบันก็ใช้โทนสีฟ้า น้ำเงินเป็นสีของแบรนด์จนเป็นที่จดจำกันได้

การที่สีฟ้าหรือสีน้ำเงินให้ความรู้สึกปลอดภัยและน่าไว้ใจ ทำให้บริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนทั่วไปเลือกที่จะใช้สีนี้เป็นสีที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของตัวเอง

คุณอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้มั้ง ที่อะเหม่ซุ้ เลือกปรากฏกายด้วยโทนสีน้ำเงิน แต่ผู้เขียนคิดว่า ถ้าคุณเชื่อ เรื่อง The Psychology of Color   คุณอาจจะ เอ๊ะ! เหมือนผู้เขียนว่าสีในชุดแต่งกายไม่เพียงแต่ทำให้สวยงามเท่านั้น แต่ยัง สื่อสารความหมายในการรับรู้ทางจิตวิทยา ว่าอยากจะสื่อสารอะไร  ในโอกาสไหน  เหมือนกับที่อะเหม่ซุ้สวมชุดโทนสีน้ำเงินเพื่อสื่อสารถึงความความสงบ  สันติภาพ ในเมียนมาอันเป็นเป้าหมายของการประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความจดจำ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้สีเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งไม่ว่าคุณจะสร้างแบรนด์  องค์กร หรือแม้แต่พรรคการเมือง !!!