เบื้องหลังสร้อยคอในตำนาน กับภารกิจจารกรรมใน Ocean’s 8

เบื้องหลังสร้อยคอในตำนาน กับภารกิจจารกรรมใน Ocean’s 8

เปิดเบื้องหลังการเนรมิตสร้อยคอฌอง ตูซองต์ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สร้อยคอประดับเพชรสีทรงน้ำตกที่งดงามที่สุด” ซึ่งปัจจุบันได้หายสาบสูญไปแล้ว แต่จะกลับมาเผยโฉมให้ได้เห็นกันอีกครั้งที่ Ocean’s 8

ใกล้จะพร้อมปล้นเต็มทีแล้ว สำหรับ Ocean’s 8 ภาพยนตร์ภาคต่อของ Ocean’s 11, Ocean’s 12 และ Ocean’s 13 

ขอให้ลืมลุคหล่อๆ ของจอร์จ คลูนีย์ แบรด พิตต์ และ แมตต์ เดมอน ไปได้เลย เพราะกลับมาหนนี้ หนุ่มๆ เขายกเวทีให้กับเหล่านางโจรสุดเฟียร์ส นำโดย แซนดรา บูลล็อค,เคท บลันเชตต์, แอน แฮทธาเวย์, มินดี้ คาร์ลิง, ซาราห์ พอลสัน, Awkwafina ร่วมด้วย ริฮานน่า และเฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์ กับเป้าหมายการโจรกรรม "สร้อยคอฌอง ตูซองต์" ที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ในความครอบครองของมหาราชาแห่งแคว้น Nawanagar และได้รับการขนานนามว่าเป็น“สร้อยคอประดับเพชรสีทรงน้ำตกที่งดงามที่สุด”

(L-R) Helena Bonham Carter as Rose and Mindy Kaling as Amita in Warner Bros. Pictures’ and Village Roadshow Pictures’ “OCEANS 8,” a Warner Bros. Pictures release

Helena Bonham Carter ในบท Rose และ Mindy Kaling รับบท Amita (ภาพจาก Warner Bros. Pictures)

เรื่องย่อในภาพยนตร์ คือ เด็บบี้ โอเชียน (น้องสาวของแดนนี โอเชียน รับบทโดยแซนดร้า บูลล็อค) รวมพลแก๊งสาวเพื่อเตรียมการปล้นครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต เป้าหมายคือสร้อยคอเพชรตูซองต์ในตำนานจากคาร์เทียร์ที่นักแสดงสาวชื่อดังระดับโลก แดฟเน่ คลูเกอร์ (แอนน์ แฮทธาเวย์) จะใส่ในงานอีเวนท์แห่งปีของนิวยอร์ก เดอะ เม็ท กาล่า 

โดยงานนี้ "คาร์เทียร์" (Cartier) ได้ร่วมเป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์ ด้วยการรังสรรค์จิวเวลรี่ชิ้นพิเศษสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ “สร้อยคอตูซองต์” สำหรับประกอบฉากในภารกิจครั้งยิ่งใหญ่ 

แบบสเก็ตช์ของสร้อยคอฌอง ตูซองต์ ชิ้นดั้งเดิมนั้น ได้ถูกออกแบบให้กับมหาราชาแห่งแคว้น Nawanagar โดย ฌาคส์ คาร์เทียร์ (Jacques Cartier) ในปี 1931 โดยได้รับการขนานนามว่าเป็น “สร้อยคอประดับเพชรสีทรงน้ำตกที่งดงามที่สุด” ประกอบไปด้วย เพชรน้ำงาม Queen of Holland เพชรสีฟ้าใสหนัก 136.25 กะรัต สำหรับฌาคส์ คาร์เทียร์ ทายาทรุ่นที่ 3 สร้อยคอชิ้นเอกนี้ถือเป็น “ฝันอันสูงสุดที่เป็นจริงของช่างฝีมือ”

Maharaja Jam Sahib Singh Digvijjay Nawanagar (1895-1966)

Maharaja Jam Sahib Singh Digvijjay Nawanagar (1895-1966)

ปัจจุบัน ไม่มีใครแน่ใจว่าสร้อยคอชิ้นเอกนี้อยู่ในความครอบครองของผู้ใด แต่คาร์เทียร์ยังคงเก็บรักษาแบบร่างและรูปภาพต่างๆ ของสร้อยคอเส้นตำนานไว้อย่างดี แบบสเก็ตช์ได้ถูกนำมาใช้เพื่อประกอบการดีไซน์และผลิตสร้อยคอฌอง ตูซองต์ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อภาพยนตร์นี้

สำหรับที่มาของการตั้งชื่อเครื่องประดับชิ้นดังกล่าวนั้น ทางคาร์เทียร์ได้ตั้งตามชื่อของ ฌอง ตูซองต์ (Jeanne Toussaint) ผู้อำนวยการสร้างสรรค์เครื่องประดับ อัญมณีชั้นสูงของคาร์เทียร์ในช่วงปีทศวรรษ 1930 ผู้มีบทบาทในการกำหนดและริเริ่มอัตลักษณ์และสไตล์ของเมซงคาร์เทียร์

ตลอดระยะเวลาในการร่วมงานกับคาร์เทียร์ ฌอง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสไตล์แบบอินเดียอย่างสูง เป็นการแสดงความเคารพและชื่นชมความงดงามมลังเมลืองของวัฒนธรรมและบรรดามหาราชาของอินเดีย

Jeanne Toussaint Cartier’s Creative Director 1930s (1)

ฌอง ตูซองต์ (Jeanne Toussaint) 

สำหรับเบื้องหลังการคืนชีวิตให้กับสร้อยคอในตำนานชุดนี้ได้กลับมาโลดแล่นผ่านแผ่นฟิล์มอีกครั้ง คาร์เทียร์ได้ระดมช่างฝีมือของแผนกอัญมณีชั้นสูง (High Jewelry) ณ Rue de la Paix ในกรุงปารีส ใช้ช่างอัญมณีที่เชี่ยวชาญที่สุดเพื่อรังสรรค์สร้อยคอชิ้นเอก ในระยะเวลาไม่เกิน 8สัปดาห์ ก่อนจะนำสร้อยคอตูซองต์บินข้ามทวีปจากปารีสสู่นิวยอร์ก

ทั้งนี้ ทีมงานได้ปรับแบบของสร้อยคอเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับสรีระของดารานำในเรื่อง แอน แฮทธาเวย์ โดยลดขนาดลงราว 15-20% ของขนาดดั้งเดิมที่ออกแบบมาเพื่อมหาราชาแห่งแคว้น Nawanagar 

สำหรับสร้อยคอตูซองต์ที่ผลิตขึ้นใหม่เพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์ ประกอบไปด้วย เพชรน้ำงามไม่มีสีใดๆ เจือปน ส่วนดั้งเดิมที่ใช้เพชรสี ช่างได้ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่เรียกว่าเซอร์คอเนียมออกไซด์แทนที่และวางลงบนตัวเรือนทองคำขาว

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ สร้อยคอต้องมีความทนทานพอที่จะใช้ประกอบเข้าฉากและให้นักแสดงสวมใส่หลายครั้งในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ ยิ่งไปกว่านั้น การที่ภาพยนตร์ต้องถ่ายทำแบบระยะใกล้จึงทำให้ต้องพิถีพิถันใส่ใจในทุกรายละเอียดภายใต้การรังสรรค์จากฝีมือวิจิตร จึงนับได้ว่าสร้อยคอฌอง ตูซองต์ผ่านมาตรฐานของแผนกอัญมณีชั้นสูงของคาร์เทียร์ในทุกประการ

Warner Bros. Pictures’ and Village Roadshow Pictures’ “OCEANS 8,” a Warner Bros. Pictures release (4)

(ภาพจาก Warner Bros. Pictures)

และในฐานะหนึ่งในเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ทเนอร์ ทำให้ "คาร์เทียร์" เป็นแบรนด์เครื่องประดับเพียงหนึ่งเดียวที่ดารารับเชิญในภาพยนตร์สวมใส่ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิตันหรือ The Met เป็นเวลา 5 คืนติดต่อกัน โดยขนกันมาชนิดจัดเต็ม ไฮ จิวเวลรี่ นาฬิกาและเครื่องประดับแบบต่างๆ

Cartier vault created for Warner Bros. Pictures’ and Village Roadshow Pictures’ “OCEAN’S 8,” a Warner Bros. Pictures release

นอกจากนี้ บูติคแฟลกชิพ ณ ถนนฟิฟท์อเวนิวหรือคาร์เทียร์แมนชั่น (Cartier Mansion) หนึ่งในแลนด์มาร์กของกรุงนิวยอร์ก ยังได้ใช้เป็นที่ถ่ายทำหลายฉากที่สำคัญ โดยคาร์เทียร์ปิดทำการแมนชั่นเป็นเวลา 2 วันในการถ่ายทำภาพยนตร์ รวมถึงสถาปัตยกรรมด้านนอกของคาร์เทียร์แมนชั่นบนถนนหมายเลข 52 ยังปรากฏในภาพยนตร์อีกด้วย 

Ocean’s 8  กำกับและเขียนบทร่วมโดย แกรี่ รอส (Gary Ross) พร้อมปล้น 14 มิถุนายน ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศไทย