เรื่องเล่าของหมูทอดพันชั้น

เรื่องเล่าของหมูทอดพันชั้น

หมูทอดสไตล์ญี่ปุ่น "ทงคัทสึ" มีถึงพันชั้นได้ยังไง อยากรู้ตามดูเลย...

คิมุคัทสึ (KIMUKATSU) คือชื่อของร้าน "หมูทอดพันชั้น" มีจริงอย่างที่โม้ มีความพิเศษอย่างไร มร.อิโตะ เรียวสุเกะ เจ้าของร้านจากญี่ปุ่นบินตรงมาบอกเฉลยว่า คำว่า “คิมุ” ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เชฟผู้คิดค้นสูตร ส่วน “คัทสึ” หมายถึงอาหารที่ชุบแป้งหรือเกล็ดขนมปังทอด เมื่อรวมกันก็เกิดเป็นแบรนด์ร้านหมูทอดที่โด่งดังทั่วญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปี 2003 ที่โตเกียว และเติบโตต่อเนื่องจนมี 9 สาขาตามหัวเมืองใหญ่ทั่วญี่ปุ่น เปิดที่อเมริกา 1 สาขา, ฟิลิปปินส์ 4 สาขา เกาหลี อินโดฯ และมาเลเซียก็มี ในเมืองไทยนำเข้าโดยสองศรีพี่น้อง คุณอนุษฐา และคุณศุภัสสร เชาว์วิศิษฐ ที่ไปแอบชิมหมูทอดเจ้าอร่อยในโตเกียวแล้วติดใจ เป็นหมูทอดที่มีเฟลเวอร์อยู่ข้างใน ชิมแล้วแปลกใจว่าไม่เลี่ยนเลย กรอบนอกข้างในนุ่ม และผู้สูงอายุก็รับประทานได้ ทั้งคู่ใช้เวลาร่วมสองปีในการติดต่อมาเปิดที่กรุงเทพฯ มร.เรียวสุเกะ บอกว่า

28.บรรยากาศในร้านตกแต่งสไตล์โมเดิร์นเจแปนิสre

หมูทอดมิลฟิลคัทสึ รสยูซึ โคโซre

      คนญี่ปุ่นเมื่อเอ่ยถึงร้านนี้จะหมายถึง มิลฟิล คัทสึ (Mill-feuille หรือมิลล์เฟย แปลว่า “พันชั้น) แตกต่างจากร้านหมูทอดอื่น ๆ ที่ใช้หมูจากแฮปปี้ฟาร์ม แล้วสไลซ์เป็นแผ่นบาง ๆ พันให้เป็นเลเยอร์ 25 ชั้น ต้องมีเทคนิคการพันเพื่อให้อากาศแทรกเข้าไปในเนื้อหมูในระดับที่เมื่อนำไปทอดแล้วจะกรอบนอกฉ่ำใน ต่อด้วยสูตรชุบแป้ง ไข่ คลุกเกล็ดขนมปังสด แล้วทอดในน้ำมันดอกคาโนล่า ในอุณหภูมิที่ไม่สูงมาก น้ำมันดอกคาโนล่าเป็นน้ำมันดี มีกลิ่นอ่อน เพื่อจะไม่เข้าไปทำลายกลิ่นต่าง ๆ ที่ทำเป็นไส้ในของหมูพันชั้น ในขณะเดียวกันเมื่อวางทิ้งไว้ก็จะไม่ทำให้อาหารจับตัวเป็นไข กินแล้วไม่เลี่ยน

(6)re

หมูทอดพันเลเยอร์ 25 ชั้นre

          เป็นหมูทอดพิเศษมีหลายชั้น แถมสอดไส้ถึง 6 ชนิด ได้แก่ รสชาติดั้งเดิม, รสเชดด้าร์ชีส, รสกระเทียม, พริกไทยดำ, ต้นหอมญี่ปุ่น และรสยูซุ โคโช (จากส้มยูซุ) ซึ่งแทรกอยู่ในเนื้อหมูที่สไลซ์เป็นชั้น ๆ นั่นเอง คุณเรียวสุเกะ บอกว่าในญี่ปุ่นมี 7 ไส้ ที่ไม่นำเข้ามาขายคือ “รสบ๊วย” รับประทานกับซอสมิโซะขาว หรือซอสทงคัทสึเข้มข้นนำเข้าจากญี่ปุ่น หรือซอสพอนสึเพื่อตัดความเลี่ยน

เสิร์ฟในโถไม้สนแท้ๆ จากญี่ปุ่นre

          เชฟประจำร้านบอกว่า ซอสก็เป็นสูตรเฉพาะที่มีความหอมหวานจากผลไม้สดที่เป็นส่วนผสมอยู่ข้างใน ส่วนหมูทอด 1 จาน ปริมาณ 130 กรัม เมื่อทอดแล้วจะได้ประมาณ 150 กรัม เสิร์ฟกับข้าวญี่ปุ่นในโถไม้สนจากญี่ปุ่นส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ วิธีการหุงข้าวก็เยอะอีกด้วยขั้นตอนการแช่ข้าว 6 ชั่วโมง แต่ใช้เวลาหุง 15 นาที เป็นเคล็ดลับทำให้ข้าวนุ่มและขึ้นเงา ส่วนกะหล่ำปลีสดคัดสรรจากฟาร์มกรีนเฮาส์ที่ดูแลโดยชาวญี่ปุ่นในเมืองไทย พร้อมน้ำสลัดงาขาวและน้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่น 

กุ้งชุบเกล็ดขนมปังราดด้วยซอสสไปซี่ re

   สลัดมันฝรั่ง (Potato Salad)re   เต้าหู้โรยด้วยต้นหอมญี่ปุ่นre      หมูทอดร้านนี้จึงไม่ธรรมดา และมีเมนูอื่น ๆ เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย อาทิ Spicy Ebimayo กุ้งชุบเกล็ดขนมปังราดซอสไปซี่ เชฟเล่าว่าในญี่ปุ่นราดมายองเนส แต่พอถึงเมืองไทยขอแอบสไปซี่นิดหน่อย อีกเมนูเป็น Negishio Tofu เต้าหู้โรยต้นหอมญี่ปุ่น ขอบอกว่าเนื้อเต้าหู้เนียนนุ่มเข้ากันดีกับซอสน้ำมันงา ยังมี สลัดมันฝรั่ง โรยหอมเจียวกับเดรสซิ่งที่มีส่วนผสมของไข่ต้ม เบคอน และแครอท

หมูทอดมิลฟิลคัทสึรสเชดด้าชีส (Cheese)rere

   ของหวาน 4 เมนูrere         ส่วนของหวานก็แนวญี่ปุ่น ได้แก่ ไอศกรีมโมจิรสบลูเบอร์รี่, ไอศกรีมโมจิรสมะม่วง, ไอศกรีมชาเขียว, ไอศกรีมวานิลลา เสิร์ฟกับถั่วแดงกวนที่ไม่หวานมาก กับวิปปิ้งครีมเนียนนุ่มตีจากนมสดแท้ ๆ

        คิมุคัทสึ ในเมืองไทยเปิดเป็นสาขาที่ 15 ในพื้นที่ 180 ตารางเมตร อยู่ชั้น 6 เซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 3 เชิญพิสูจน์สูตรเด็ดของหมูทอดพันชั้นกันได้ แนะนำว่าควรชวนก๊วนกินไปกันหลาย ๆ คน สอบถามโทร.06 1535 8666, FB:/ Kimukatsu.Th, IG: Kimukatsu. Thailand