วันเด็กสายดาร์ก ไปดูสัตว์สตัฟฟ์กัน

วันเด็กสายดาร์ก ไปดูสัตว์สตัฟฟ์กัน

น้ำยังไม่ท่วมโลก เรือโนอาห์ยังไม่มา แต่ "นาโอ" พิพิธภัณฑ์สัตว์สตัฟฟ์ ณ ช่างชุ่ย เปิดให้บริการพรุ่งนี้แล้วนะจ๊ะ

เครื่องบิน Lockheed L1011 Tri Star อดีตเครื่องบินพาณิชย์สายการบินไทยสกายแอร์ไลน์ จอดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางลานกว้างในโครงการช่างชุย เปิดให้บริการพรุ่งนี้ (13 ม.ค.2561) เป็นวันแรก โดยจะเป็นพาหนะนำเด็กๆ ไปสำรวจพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ 50 ตัว ส่วนหนึ่งในคอลเลคชั่นสะสมของ สมชัย ส่งวัฒนา CEO และอาร์ตไดเรคเตอร์ของ FLY NOW ผู้ก่อตั้งโครงการช่างชุ่ย

“สัตว์สตัฟฟ์ทุกตัว เป็นของสะสมของคุณสมชัยที่ได้มาอย่างถูกต้อง เป็นสัตว์ที่ตายตามธรรมชาติและได้รับการสตัฟฟ์เป็นอย่างดีมีความเหมือนจริงราวกับยังมีชีวิตอยู่ คุณสมชัยต้องการทำให้ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ที่หายาก เพื่อให้ผู้สนใจโดยเฉพาะเด็กๆเข้ามาศึกษา โดยจัดแสดงบนเครื่องบินรุ่นวินเทจ ในแนวคิดที่มาจากเรือโนอาห์ ด้วยเหตุนี้จึงเรียกที่นี่ว่า นาโอ”

ชนกพร ถิ่นพังงา ผู้จัดการทั่วไป ช่างชุ่ย เล่าถึงจุดมุ่งหมายของนาโอที่ถือฤกษ์ในวันเด็กเป็นวันเปิดของส่วนพิพิธภัณฑ์ ในขณะที่ส่วนร้านอาหารจะเปิดให้บริการในวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้

124739

กัปตันจะพาเดินผ่านลำแสงเลเซอร์ที่ฉายไปยังเครื่องบิน
ให้ความรู้สึกราวกับเดินเข้าไปในหลุมอากาศที่นำไปสู่เส้นทางพิศวง

การเข้าชมเรือ(บิน)นาโอ จัดให้ชมเป็นรอบๆละ 30 คน ในช่วง 16.00 – 20.00 น. ก่อนขึ้นเครื่อง นักเดินทางมีกำหนดเข้าฟังรายละเอียดและรับชมข้อมูลของเครื่องบินที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจในโรงภาพยนตร์เก่า (แต่เก๋ในแบบช่างชุ่ย) ที่เอ่ยชื่อแล้วต้องของฟังซ้ำ นั่นคือ ดูจิตอะไรก็ช่าง

หลังจากนั้นมัคคุเทศก์ หรือ กัปตัน จะพาเดินผ่านลำแสงเลเซอร์ที่ฉายไปยังเครื่องบินให้ความรู้สึกราวกับเดินเข้าไปในหลุมอากาศที่นำไปสู่เส้นทางพิศวง

124740

ความระทึกใจเริ่มมากขึ้นเมื่อเข้ามาอยู่ในลิฟต์เก่าๆ ไฟกระพริบ ประตูปิดเหมือนที่เห็นใช้กันในโกดังร้างบนจอภาพยนตร์ เราจะไม่รู้เลยว่าเมื่อประตูลิฟต์เปิดออกไปพบกับประตูเครื่องบิน

สิ่งที่เห็น คือ หมีโพลาร์แม่ลูกยืนอยู่นตู้กระจก ตั้งอยู่ตรงกลางของครึ่งบินพอดี

124747

แม้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องบินจะไม่ได้รับการทางสี หรือ ลบร่องรอยความเก่าให้เลือนไป หากการนำเฟอร์นิเจอร์วินเทจสไตล์อาร์ตเดโคเข้ามาจัดวาง พร้อมด้วยแชนเดอเลียร์ สร้างรู้สึกหรูหรา ลึกลับ และน่าค้นหาไปในเวลาเดียวกัน

ภายในเรือนาโอ ยังตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่าเป็นของสะสมของคุณสมชัย ซึ่งมองว่าของไร้ค่านำมาสร้างคุณค่าได้ด้วยการใส่ปัญญาเข้าไป ดังจะเห็นได้จากเคาน์เตอร์เครื่องดื่มที่เกิดจากการนำขวดน้ำหอมใช้แล้วหลากหลายยี่ห้อและสีสันมาจัดเรียงกันขึ้นมาใหม่กลายเป็นงานศิลปะที่น่ามอง

เหนือเคาน์เตอร์ บนโต๊ะ มีสัตว์สตัฟฟ์ประเภทนกจัดวางเป็นจังหวะ ตรงกลางของเครื่องบินถัดไปทางห้องนักบิน เป็นที่ตั้งของตู้กระจกขนาดใหญ่ที่จัดแสดงสัตว์สตัฟฟ์ขนาดใหญ่ ได้แก่ อีแลนด์ อิมพาล่า และลิงบาบูน ทุกตัวดูราวมีชีวิต

เคาน์เตอร์เครื่องดื่มจากขวดน้ำหอมใช้แล้ว
นำมาจัดเรียงใหม่กลายเป็นงานศิลปะที่น่ามอง

ห้องนักบิน จัดเป็นห้องรับรองส่วนตัวในส่วนของห้องอาหาร ในขณะที่ท้ายเครื่องบินตกแต่งในอีกบรรยากาศที่น่าตื่นตา

S__24838149

ไฮไลท์สำคัญ ซ่อนอยู่ตรงชั้นล่างที่เคยใช้เป็นห้องเก็บสัมภาระ เราไต่บันไดแคบๆลงไป พบกับฝูงสัตว์ที่มีทั้งเจ้าป่าอย่างสิงโตขาวอันน่าเกรงขาม หมีดำ อิมพาล่า กวางแคริบู ฝูงนก ลิง หมูป่าหน้าหูด รวมตัวอยู่ในนั้นราวกับว่ากำลังอยู่ระหว่างการอพยพบนเรือโนอาห์

124742

ห้องนี้ที่นั่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ราวกับที่นั่งนักบินแต่หรูหราว่า กระเป๋าสัมภาระดัดแปลงเป็นโต๊ะกลาง เมื่อเปิดบริการส่วนร้านอาหารห้องนี้จัดว่าเป็นห้องวีไอพีเลยทีเดียว

124743
เรือ(บิน)นาโอ ทำหน้าที่พานักเดินทางมาสัมผัสดินแดนมหัศจรรย์ที่ไม่มีอยู่จริง ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้เราได้ศึกษาสัตว์ต่างๆที่มีจริงบนโลกนี้ ซึ่งในความเป็นจริงอาศัยอยู่ในถิ่นที่ห่างไกลจากบ้านของเรามาก

พิพิธภัณฑ์นาโอ จัดเวลาให้เข้าชมรอบละ 30 นาที โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนภัตตาคารเผยโฉมให้ชมสไตล์ของโต๊ะอาหารไปพลางก่อน ไม่แน่ว่าเมื่อเปิดให้บริการจริงอาจมีการปรับแต่งเพิ่มเติมตามจินตนาการอันไม่รู้จบของผู้ก่อตั้งโครงการก็เป็นได้