แจ๊บจั๊บ งั่มงั่ม กร้วมกร้าม เสียงกินผ่อนคลายขั้นสุด กับ ASMR Eating เทรนด์ฮิตในยูทูป

แจ๊บจั๊บ งั่มงั่ม กร้วมกร้าม เสียงกินผ่อนคลายขั้นสุด กับ ASMR Eating เทรนด์ฮิตในยูทูป

ใครจะคิดว่าคนเราคลายเครียดได้ด้วยการฟังเสียงกินของคนอื่น!

เทรนด์วิดีโอล่าสุดในยูทูปที่กำลังมาแรงตีคู่กับวิดีโอโชว์กิน หรือ Mukbang ที่แพร่หลายจากเกาหลี ซึ่งยังไม่สูญสลายหายไปไหน แต่สิ่งมาแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาคือวิดีโอ  ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response คือการตอบสนองต่อประสาทอัตโนมัติ ในรูปแบบสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผัสสะไหน นำไปสู่การผ่อนคลายในที่สุด เช่น บางคนที่ติดการดมตุ๊กตาตัวเก่า หรือลูบผ้าเน่าผืนเดิมจึงจะนอนหลับได้  

ส่วนที่เรากำลังจะพูดถึงนี้มาในรูปแบบเสียง ที่กำลังฮิตมากในยูทูป เป็นการบันทึกเสียงเสมือนจริงแบบ 3 มิติ ที่เก็บรายละเอียดได้จริงเสียยิ่งกว่าจริง ออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลายอย่างที่สุด ส่งเสียงต่อเนื่องในรูปแบบสม่ำเสมอ เหมาะสำหรับเป็นเสียงที่เอาไว้ฟังก่อนนอน บำบัดอาการนอนไม่หลับได้

ซึ่ง “ต่อม” แพ้ทางเสียงของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน (หรือบางคนอาจไม่มีต่อมนี้) ถ้านึกจินตนาการไม่ออก หรือยังไม่เคยโดนต่อมผ่อนคลายด้วย ASMR ขอยกตัวอย่างการบันทึกเสียงในภาพยนตร์ เวลาเราดูหนังในโรงที่ระบบเสียงดีๆ เสียงแบบนี้จะเป็นเสียงธรรมดาๆ ในความเงียบ ในฉากเรียบๆ ไร้เสียงอื่นรบกวน เช่น เสียงพลิกหน้ากระดาษหนังสือ เสียงพลิกตัวบนที่นอน ผ้าเสียดสีกัน เสียงหายใจสม่ำเสมอ เสียงถอนหายใจ เสียงบุหรี่ไหม้ในจังหวะสูบ เสียงจัดข้าวของ ฯลฯ เสียงที่บันทึกแบบ 3 มิติ นี้ จะทำให้เกิดความรู้สึกพึงใจและผ่อนคลาย และจะยิ่งดีต้องฟังด้วยหูฟัง

การตามหาการเยียวยาตัวเองปัจจุบันเป็นเรื่องที่แสนง่าย  วิดีโอที่บันทึกเสียงแบบ Binaural คุณภาพสูง มีให้เลือกมากมาย ASMR กำลังมาแรงมากในอเมริกา (ดูจากโฮสต์ของชาแนลนั้นๆ) หลายคลิปขึ้นหลักล้านวิวได้ภายในเวลาแค่ 1 – 3 เดือน

นิตยสารโพสิชั่นนิ่งเคยเขียนถึงเทรนด์ ASMR นี้ไว้เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ ระบุว่าวิดีโอ ASMR ในยูทูปมีถึง 9 ล้านชิ้น ซึ่งตอนนี้ก็คงเกินกว่านั้นไปไกลแล้ว นอกจากผลักดันให้ผู้ทำวิดีโอ กลายเป็น “ASMRtist” แล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังเกาะกระแสนี้ เอามาใช้ในโฆษณาตัวเองได้อีก และยังมีโอกาสทางการตลาดได้มาก

ส่วนโฮสต์ก็สามารถทำรายได้จากวิดีโอนี้ได้เช่นกัน แม้คนจะสงสัยว่าเทรนด์นี้จะยั่งยืนไหม ใครจะลุกขึ้นมาเป็น ASMRtist จะทันหรือเปล่า กระแสโซเชียลวูบวาบก็จริง แต่การผ่อนคลายประสาทเป็นความต้องการระดับพื้นฐานของคน จึงน่าจะอยู่ไปได้เรื่อยๆ และเป็นความสนุกของมนุษย์ที่มีต่อมตอบสนองกับเสียงแบบ ASMR ก็คือการค้นหาประเภท ASMR แปลกๆ ที่มีอยู่อย่างมากมาย

ASMR สารพัดจริต

เพราะ ASMR ที่ “โดน” แต่ละคนไม่เหมือนกัน เลยมีชาแนลในยูทูปที่ทำ ASMR ในรูปแบบต่างๆ กัน

เริ่มจากวิดีโอเสียงกระซิบ เสียงแปรงผม หรือวีดีโอสอนแต่งหน้าบางอัน แทนที่จะเป็นบล็อกเกอร์มาพูดเยอะๆ เสียงดังสดใส ก็กลายเป็นคลิปไร้เสียงพูด ตั้งไมค์ 3 มิติ เก็บเสียงแปรงสัมผัสผิว เสียงกรุกกริกทุกเม็ดของการแต่งหน้า บางทีก็เป็นวิดีโอรีวิวของเล่น ซึ่งมีภาพกับเสียงแกะซอง เสียงกระทบกันของชิ้นส่วน ไม่มีเสียงมนุษย์ ขึ้นซับขยายความเข้าใจก็พอ

601208_175957-1213967_1

บางคลิปก็มาเล่นสไลม์ ซึ่งไม่ได้มีแต่สัมผัสหนืดๆ ยืดๆ สบายมือเวลาเล่น แต่เสียงสไลม์หนึบๆ และบางรุ่นก็ใส่เม็ดโฟมเข้าไปให้เกิดเสียงกรอบแกรบ ก็ฟังเพลินดีไม่น้อย หลายคลิปไม่ได้ระบุว่าเป็น ASMR แต่การนำเสนอใช่เลย และใครที่จมจ่อมกับวิดีโอเหล่านี้ได้นานๆ ก็ขอให้รู้ว่าคุณ “โดน” เข้าแล้ว

601208_171841-1945436

ต่อมาเรามาเจอ ASMR Cooking ซึ่งเป็นวิดีโออีก Genre ของบล็อกเกอร์สาวเกาหลีที่โชว์ Mukbang มาตลอด สำหรับเวอร์ชั่น ASMR เธอแทบไม่โชว์ใบหน้าของตัวเอง แต่สาธิตการทำอาหาร ซึ่งบันทึกเสียงไว้ละเอียดมาก ทำเสร็จก็กินต่อ กลายเป็น ASMR Cooking + Eating ยอมรับเลยว่าส่วนตัวชอบ Genre นี้มากกว่า Mukbang และวิดีโอ ASMR Eating  ก็เป็นการรวมร่างอย่างสวยงามระหว่างเทรนด์ ASMR และการโชว์กิน จนเป็นเทรนด์ย่อยที่มีผู้นิยมมากจริงๆ

ASMR Eating

ASMR Eating ไม่ได้เกิดมาเพื่อยั่วน้ำลายอย่างวิดีโอโชว์กินจุอย่าง Mukbang หรอกนะ แต่เกิดมาเพื่อให้คนรู้สึกผ่อนคลาย แสนสบายกับเสียงกินต่างหาก ใครที่ไม่มีปฏิกิริยากับ ASMR Eating ก็คงจะถึงขั้นรังเกียจ แต่สำหรับคนที่เก็ท ก็เก็ทเลย คือมันจะกระทบโสตประสาทของคุณอย่างที่สุด เหมือนเกาถูกที่คัน แล้วก็นั่งฟังอยู่อย่างนั้นได้เป็นชั่วโมงๆ เลย

601208_172319-1764713

ข้อวิเคราะห์ส่วนตัวที่คิดว่า ASMR Eating นั้นพีคกว่าวิดีโออื่น เพราะการกินเป็นสัญชาตญาณพื้นฐานของคน

เสียงของการกินมีความดิบ มีเส้นคั่นบางๆ ระหว่างการกระตุ้นความอยากอาหารและความน่าขยะแขยงการที่ปาก ลิ้น ฟันบดเคี้ยว และน้ำลายคลุกเคล้าอาหาร

หรือในทางจิตวิทยา ปากยังเป็นสัญลักษณ์เชื่อมโยงไปถึงเรื่องเพศ ส่วนลิ้น ก็สื่อถึงการมีชีวิต (ชิวหา ภาษาบาลีของคำว่าลิ้น แปลว่า เรียกชีวิต ถ้าคนเรากินไม่ได้เมื่อไหร่ก็ตาย) เราเคยดูคลิปที่มีแต่ภาพโคลสอัพของปากที่กำลังกินอาหารและเสียงของการกินแบบชัดเว่อร์ ในงานวิจัยของนักออกแบบสาวเกาหลี (เธอหาทำเพื่อหาข้อมูลออกแบบช้อนและอุปกรณ์การกินที่ตอบสนองผัสสะอย่างดีที่สุด) บอกเลยว่ามันช่างจั๊กกะเดียม เข้าขั้นอีโรติคมากๆ

601208_172213-1757835

ASMR Eating  จึงคาบเกี่ยวอยู่ระหว่างสัญชาตญาณธรรมชาติหลายอย่างของมนุษย์ และสามารถเข้าไปแตะจุดเล็กๆ แต่ใช่อย่างที่สุดสำหรับคนเฉพาะกลุ่ม (ถ้าไม่รักก็เกลียดไปเลย) ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีมากเหลือเกิน

601208_172721-2006444

รูปแบบหลักในการนำเสนอนั้นไม่ต่างกัน ต่างกันที่ตัวโฮสต์ ซึ่งต้องลองเลือกดูตามจริตของแต่ละคน เราชอบช่องของ ASMRtist ที่เป็นผู้หญิง เพราะส่วนใหญ่ไม่พูด มีแต่แสียงกิน และกินก็ไม่มูมมาม อย่าง SAS-ASMR, Lychee และ Crunchy ASMR ส่วนผู้ชายก็มีหลายคน แต่นิยมทำแนวฮาร์ดคอร์ คือกินมูมมาม บ้าพลัง แต่อาจถูกจริตสำหรับอีกกลุ่มก็ได้

ยังไงก็ลองไปค้นหาวิดีโอแนวนี้ดูว่ามันตอบโจทย์คุณหรือเปล่า บางทีอาจได้เจอความผ่อนคลายรูปแบบใหม่ก็ได้นะ

//////////////////////

เคล็ดลับฉบับคิดเอง

ใครอยากลองทำชาแนล ASMR Eating บ้าง นี่เป็นเคล็ดลับฉบับยูสเซอร์ คือพิจารณาจาก “ความฟิน” ของตัวเองล้วนๆ

-        ต้องบันทึกเสียงด้วยไมโครโฟนอย่างดี แบบ 3 มิติ เช่น 3Dio เพื่อเก็บเสียงได้อย่างมีคุณภาพ จี้จุดโสตประสาทให้ได้ เสียงจากไมค์กล้องมือถือ หรือไมค์ธรรมดานั้นฟังแล้วไม่ถึงขีดที่จะทำให้ประสาทผ่อนคลาย

-        เลือกประเภทอาหารที่มีเสียงหลากหลาย ที่ห้ามพลาดคือเสียง Juicy ความฉ่ำน้ำหรือเหนียวข้นของวัตถุดิบ สลับกับเสียงกรอบแบบมีเนื้อหนังของผักผลไม้ เสียงกรอบแบบของทอด เตรียมน้ำดื่มไว้ด้วย เสียงกลืนน้ำคั่นจังหวะบ้าง ถ้าเป็นน้ำอัดลมก็ยิ่งดี ถอนใจเวลากินอร่อย ก็โดนเหมือนกัน

-        ไม่จำเป็นต้องกินมูมมาม ความเพลิดเพลินกับเสียงกินไม่ได้เท่ากับต้องการฟังเสียงกินอย่างตะกรุมตะกราม เสียงเคี้ยวธรรมดาที่ชัดเจนก็เพียงพอแล้ว แต่จะกินมูมมามก็ไม่ว่ากัน ให้ระวังภาพที่ออกมาอาจดูน่าแขยงไป เพราะวิดีโอแบบนี้เน้นเสียงจริงๆ แต่สำหรับอาหารบางอย่าง เช่น บะหมี่ การสูดเส้นกินทีละมากๆ หรือการกัดเนื้อสเต๊กคำโต ก็จำเป็นทีเดียว

-        ภาพแคบ มินิมอล เพราะต้องการเน้นเสียงและอาหาร ภาพบุคคลที่กินให้เห็นน้อยๆ แค่ปากจะดีที่สุด มือไม้ การแต่งกาย ฉากหลังควรเรียบสะอาด ไม่รบกวนการกิน แต่มือปากจะเลอะระหว่างกิน ไม่ใช่ปัญหา

-        ขึ้นซับอธิบาย บางคลิปกระซิบอธิบาย แต่คลิปโปรดของเราคือไม่ต้องพูดอะไรเลย แต่ถ้าให้ดี ขึ้นซับอธิบายบ้างก็ดีเหมือนกัน