คนอีสาน เฮ ‘เศรษฐา’ บอก ตั้งใจแจก ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ รอสิ้นปีนี้

คนอีสาน เฮ ‘เศรษฐา’ บอก ตั้งใจแจก ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ รอสิ้นปีนี้

“เศรษฐา” นำคณะ ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด เผย พี่น้องเดือดร้อน ต้องมาดูเรื่องน้ำไม่พอใช้ “พระอาจารย์ต้อม” ฝากแก้ยาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมได้ของขลัง พระเสาร์5 รุ่น ร้ายกลับดี ชาวบ้านทวง ดิจิทัลวอลเล็ต บอก รอสิ้นปีนี้ ก่อนจะตบมือเฮ

นา​ยเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางสาวมนพร เจริญศรี รั​ฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยวันนี้จุดแรกมาติดตามการขยายเขื่อนป้องกันตลิ่งและผนังกั้นน้ำ ณ วัดท่าสะแบง ตำบลมะบ้า อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี สส.พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ภาค อีสานเดินทางมาให้การต้อนรับด้วย

 

โดยทันทีที่มาถึงนายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบนมัสการ พระครูปลัดสุขวัฒน์ ปภสฺสโร (พระอาจารย์ต้อม) พร้อมทั้งถวายผ้าไตร​ ซึ่งเจ้าอาวาสถาม ว่า สบายดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สบายดี วันนี้พี่น้องเดือดร้อน ตนจึงต้องมาดูแล เรื่องน้ำไม่พอใช้ 

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ได้กล่าวฝากฝังให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหายาเสพติด นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ยาเสพติด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก วันนี้รัฐมนตรีว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข ก็มาช่วงเช้านั่งคุยกันอยู่ 

พระครูปลัดสุขวัฒน์ จึงกล่าวว่า บางคนมีลูกคนเดียวไปติดยาเสพติด นายกฯจึงตอบว่า น่าเสียดาย เพราะจังหวัดร้อยเอ็ดมีศักยภาพสูงมาก มีทั้งแหล่งท่องเที่ยว มีประชาชนที่ทำมาหากิน แหล่งเกษตรที่ดีมากศักยภาพสูง แต่การพัฒนาประเทศยังไปไม่ได้ ถ้าประชาชนมีปัญหาเรื่องยาเสพติด โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไปเสพยาเยอะ วันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมาด้วย และประมาณปลายเดือนมิถุนายน เป็นวันยาเสพติดโลก ดังนั้น 26 มิถุนายน จะลงพื้นที่อีสานอีกครั้งต้องมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ความเดือดร้อนทางด้านราคาพืชผลบรรเทาลง เพราะราคาข้าว ดีขึ้น ราคามันสําปะหลัง สูงสุดในรอบ 10-20 ปีอ้อยก็ราคาดีมาก ยางพาราราคาดีขึ้น อะไรที่ดีอยู่แล้ว ก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น มุ่งเน้นในเรื่องปัญหาที่จะทำให้ดี พี่น้องประชาชนเดือดร้อนก็ต้องแก้ทุกมิติ และนี่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านเคยอยู่กระทรวงยุติธรรมมาก่อน เรื่องบังคับใช้กฎหมายและดูด้านจิตใจ เอาสถาบันครอบครัวเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติด และฝ่ายความมั่นคงทหารมีพื้นที่เยอะ อาจจะไปช่วยดูแล ซึ่งต้องทำทุกมิติ วันนี้รัฐมนตรีคมนาคมมาด้วยก็จะดูแล เรื่องของถนน เส้นทางคมนาคม

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ยังได้ฝากแก้ไขเรื่องของปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ท่วมทุกปีเนื่องจากเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำชี ดังนั้น พนันกั้นน้ำสำคัญมาก นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ นายเกรียง เข้ามาช่วยดูแล เพราะเคยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลราชธานีมาแล้ว

พระครูปลัดสุขวัฒน์ ถามนายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ช่วงนี้เดินทางตลอดเลยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เป็นธรรมดานายกฯมีงานเยอะ เดินทางในประเทศด้วยต่าง ประเทศด้วย กลับไปนี้ก็จะเดินทางไปยุโรปอีก จากนั้นพระครูได้มอบ พระเสาร์ 5 รุ่น ร้ายกลับดี ดียิ่งเจริญ และเลสข้อมือเลื่อนสมณศักดิ์ ซึ่งมีพระพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม พร้อมอวยพรให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีงานหนักและเดินทางบ่อย

หลังจากนั้น นายกฯได้ลงมารับฟังบรรยายสรุป การก่อสร้างถนนสาย รอ.4065 แยก ทล. 2044 -  บ้านชูชาติ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นเส้นทางลัดที่จะส่งเดินทางไปสนามบินร้อยเอ็ด และมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดได้ และสุดท้ายได้เดินไปพบปะพี่น้องประชาชนอย่างเป็นกันเอง โดยประชาชนบางส่วนบอกว่า ดีใจที่ได้เจอนายกฯ ตัวจริงจึงขอถ่ายรูป ขณะที่หลายคนทวงถามเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ จึงหันไปตอบว่า ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี ทุกคนจึงหันไปขอบคุณและตบมือให้กับนายกฯ 

นายกฯ ยังได้กล่าวทักทายกับพี่น้องประชาชนด้วย ว่า ได้มาจังหวัดร้อยเอ็ดอีกครั้งเป็นครั้งที่ 4 วันนี้ วันนี้เดินทางมาพร้อมกับ สส. และวันนี้มีรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของจังหวัดร้อยเอ็ดมาด้วย ก็คงเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มาช่วยกันในฝ่ายบริหาร ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวร้อยเอ็ดทุกคน

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะเดินทางมาพบปะพี่น้องประชาชนก็ได้พูดคุยกับเจ้าอาวาสและรู้ถึงปัญหาใหญ่ ทั้งเรื่องของน้ำท่วมที่ฤดูฝน ก็จะเกิดน้ำท่วมทีนึง 2-3 เดือนตนรู้สึกไม่สบายใจ ประชาชนมีความเดือดร้อนมาก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ ต้องเร่งแก้ไขโดยจะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ แต่ที่ผ่านมาจังหวัดอุบลราชธานี ก็เคยมีปัญหานี้ แต่พอรัฐบาลเราเข้ามา ก็เป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปีที่น้ำไม่ท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ตนจึงมีความปรารถนา ว่าจะอยากจะเห็นอำเภอนี้ เขตนี้ ไม่มีน้ำท่วมในปีนี้ครับ 

ส่วนเรื่องถนนทางหลวงชนบท ที่มีการพูดถึงว่าอยากจะขยาย ในระยะทาง 8 กิโลเมตรกว่า ก็ถูกบรรจุไปในแผนงานที่จะทำ ปี 2569 แล้ว แต่พอลงมาดูที่หน้างานจริงๆแล้ว ปัญหาที่พี่น้องประสบก็มีเยอะ หากสร้างได้เร็วขึ้นการคมนาคมก็จะสะดวก สามารถที่จะเดินทางเชื่อมต่อไปได้หลายเขตหมู่บ้าน หรือแม้กระทั่งสนามบิน จึงสมควรให้มีการพิจารณาเร่งด่วนให้เร็วกว่านี้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า  ดีใจที่ได้เดินทางมาวันนี้ และจะน้อมรับปัญหาของพี่น้องประชาชนไปแก้ไขต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สุภาพร สลับศรี​ สส.ยโสธร พรรคไทยสร้างไทย มาร่วมติดตามภารกิจการลงพื้นที่ของนายกฯ ด้วย