ภท.อีกราย! กกต.ฟัน สส.บึงกาฬ หนุนใช้ทรัพย์สินจูงใจคน ชงศาลฎีกาให้ใบดำ-แดง

ภท.อีกราย! กกต.ฟัน สส.บึงกาฬ หนุนใช้ทรัพย์สินจูงใจคน ชงศาลฎีกาให้ใบดำ-แดง

ภูมิใจไทยโดนรายที่ 2 กกต.ฟัน 'สุวรรณา กุมภิโร' สส.บึงกาฬ ฐานสนับสนุนการให้ทรัพย์สิน-ประโยชน์อื่นใด โฆษณาหาเสียงเพื่อจูงใจให้ลงคะแนน ปมใช้รถแห่ในงานวัด ชงศาลฎีกาให้ 'ใบดำ-ใบแดง' พ่วงคดีอาญา ถ้าผิดจริงต้องชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งด้วย

เมื่อวันที่ 13พ.ค. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ของนายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคภูมิใจไทย และสั่งให้มีการเลือกตั้ง ใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่าง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 138 และสั่งให้นายสุวรรณา รับผิดค่าใช้จ่ายสำหรับ การเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุ ให้ศาลฎีกามีคำสั่งดังกล่าวตามมาตรา139 รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญานายสุวรรณา นายทองคำ คุณาคม และนางอรอุมา บุญศิริ ตามมาตรา73 (2) ประกอบมาตรา 158 และมาตรา 73(3) ประกอบมาตรา 159 ของกฎหมายเดียวกัน

เนื่องจากข้อเท็จจริงจากการไต่สวนของ กกต. พบว่า วันที่ 16 เม.ย. 2566 เวลา 09.00 น. นายทองคำได้จัดรถแห่เป็นรถยนต์บรรทุกยี่ห้อ “ISUZU" หมายเลข ทะเบียน 88-4704 นครปฐม ติดสติกเกอร์ว่า “เสี่ยหม่ำ” ซึ่งหมายถึงนายสุวรรณา ติดตั้งเครื่องเสียง เครื่องดนตรี และเวทีเคลื่อนที่ ไปช่วยในงานบุญตบประทาย หรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1และหมู่ที่ 12 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยมีการเปิดดนตรีสนุกสนาน เพลงสปอตโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของนายสุวรรณา มีเนื้อเพลงประกอบดนตรีว่า “นายกหม่ำ เบอร์ 10 เบอร์ 10”

จากการตรวจสอบบทสนทนาทาง แอปพลิเคชันไลน์ประกอบคำร้องยังพบ นายทองคำ ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ของหมู่บ้านหนึ่งในเขตเลือกตั้งว่า “แจ้งประชาสัมพันธ์ พรุ่งนี้ ผมประสานพระครูสุธรรมสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดจอมมณีธรแล้ว ทำการก่อเจดีย์ทราย ช่วงบ่าย ส่วนช่วงสามโมงเช้าเป็นต้นไป ผมได้ประสานรถแห่ของว่าที่ สส. นายกหม่ำเบอร์ 10 ให้มาช่วยแห่ต้นวันสุดท้ายก่อเจดีย์ทรายโดยจะประสานทางผู้ใหญ่ประชาสัมพันธ์ทางหอกระจ่ายข่าวพรุ่งนี้เช้า ให้ชาวบ้านเราร่วมทำเป็นต้นกัน ร่วมขบวนแห่หลังคาละหนึ่งต้นก็ได้ หรือบริจาคตามกำลังศรัทธาร่วมขบวนแห่ก็ได้ ขบวนแห่เราเริ่มเวลาสามโมงเช้า รถแห่เริ่มไปตามเส้นทางแห่พระเหวดในทั้งสองหมู่บ้านจึงประชาสัมพันธ์ ให้รับทราบเป็นทางและกัน”

โดยกลุ่มไลน์ดังกล่าวมีสมาชิกประกอบด้วยผู้นำชุมชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สอดคล้องกับวิดีโอคลิปประกอบคำร้องที่ปรากฏภาพ นายทองคำกล่าวขณะอยู่บริเวณรถแห่ ว่า “โอเคสุดยอดเลย วันนี้ทีมงานของนายกหม่ำ ส.จ.ทองคำ เขต 2 เป็นผู้ประสานงาน เพื่อได้มาสนุกสนานวันสงกรานต์กันวันสุดท้าย มื้อนี้ตอนแลงกะสิมีการถวายประทาย ช่วงเข้ากะจะมีการแห่ต้นกัณฑ์โอเคเนาะ” มีลักษณะเป็นการกล่าวกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในขบวนแห่ หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รับชมวิดีโอคลิปประกอบคำร้องให้เข้าใจว่า นายสุวรรณา และนายทองคำได้นำรถแห่ มาช่วยงานบุญโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีพยานทั้งผู้นำชุมชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ได้รับการโทรศัพท์เชิญชวนมาร่วมงานหลายปากให้ถ้อยคำสอดคล้องกันถึงกิจกรรมและลักษณะการหาเสียงดังกล่าว ที่การเปิดเพลงลูกทุ่งหมอลำ มีชาวบ้านประมาณ 300 คน เข้าร่วมเต้นรำมีการเปิดเพลงสปอร์ตโฆษณาหาเสียงที่มีเนื้อเพลงว่า"นายกหม่ำ เบอร์ 10เบอร์ 10"

นอกจากนี้ยังพบว่า รถแห่คันดังกล่าว เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ดินทอง เรียล เอสเตท จำกัด มีนางอรอุมา อดีตภริยาและเป็นผู้ช่วยหาเสียง ของนายสุวรรณา เป็นกรรมการผู้จัดการ โดยรถแห่คันดังกล่าวจอดและเก็บรักษาอยู่ที่บ้านพักของนางอรอุมา โดยนายสุวรรณา ก็อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเช่นกัน

กรณีจึงปรากฏพฤติการณ์และหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า วันดังกล่าวนายสุวรรณา นายทองคำและนางอรอุมา ได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการนำรถแห่ คันดังกล่าวไปช่วยงานบุญตบประทายหรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1 และ หมู่ที่ 13 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ อันเป็นการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชนและวัด และการเปิดเพลงสปอร์ตโฆษณาหาเสียงและดนตรีจังหวะสนุกสนาน โดยมีชาวบ้านมาร่วมงานและเต้นรำ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายสุวรรณา เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้ง สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนายสุวรรณา มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวรรณาถือเป็น สส.รายที่ 2 ที่กกต. มีมติแจกใบดำใบแดงจากกรณีทุจริตการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ต่อจากนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย