เปิดพิรุธ 'จุลพงษ์' อธิบดีกรมโรงงาน ลาออกก่อนเกษียณ 30 ก.ย.67 นี้จริง?

เปิดพิรุธ 'จุลพงษ์' อธิบดีกรมโรงงาน ลาออกก่อนเกษียณ 30 ก.ย.67 นี้จริง?

เปิดข้อพิรุธ "จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งก่อนเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย. 2567 นี้จริงหรือไม่ ล่าสุด "พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่ได้รับการรายงานแต่อย่างใด

KEY

POINTS

  • "พิมพ์ภัทรา" รมว.อุตสาหกรรม ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ขอทราบเหตุผลที่ไม่รายงานการขอลาออกจากราชการของ "จุลพงษ์ ทวีศรี" อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
  • รมว.อุตสาหกรรม มองว่าการขอลาออกจากราชการของ นายจุลพงษ์ เป็นเรื่องสำคัญที่ ตนสมควรต้องทราบ มีตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม เป็นกลไกหรือบุคลากรของกระทรวงอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อน นโยบายลงสู่การปฏิบัติ 
  • เมื่อท่านปลัดทราบเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังมิได้รายงานการขอลาออกของข้าราชการผู้นี้ และหากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ขอทราบเหตุผลว่าทำไมท่านถึงไม่รายงานเรื่องนี้ให้ทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงอุตสาหกรรมว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอทราบเหตุผลในกรณีที่ไม่รายงานการขอลาออกจากราชการของ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

โดยตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่า นายจุลพงษ์ ได้ยื่นใบลาออกจากราชการต่อท่าน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 นั้น นางสาวพิมพ์ภัทรา เห็นว่า เรื่องการขอลาออกจากราชการของ นายจุลพงษ์ เป็นเรื่องสำคัญที่ ตนเองสมควรต้องทราบ เพราะนายจุลพงษ์ ถือเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงอุตสาหกรรมมีตำแหน่งเป็นถึงหัวหน้าส่วนราชการระดับกรม เป็นกลไกหรือบุคลากรของกระทรวงอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อน นโยบายลงสู่การปฏิบัติ 

ดังนั้น เมื่อท่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมทราบเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ท่านก็ยังมิได้รายงานการขอลาออกจากราชการของข้าราชการผู้นี้ ดังนั้น เพื่อต้องการทราบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ว่า มีเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงดังข่าวที่ปรากฎหรือไม่ และหากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ขอทราบเหตุผลว่าทำไมท่านถึงไม่รายงานเรื่องนี้ให้รมว.ทราบ

 รายงานข่าว ระบุว่า นายจุลพงษ์ ยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ โดยมีรายงานว่าปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้พยายามยับยั้งการลาออกและให้เวลาในการพิจารณาจึงยังไม่ได้รายงานต่อนางสาวพิมพ์ภัทรา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. เวลา 19.20 น. ระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีวาระพิจารณาใน 2 เรื่องสำคัญ คือ กรณีเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง 

และกรณีการลักลอบขนย้ายกากแร่ตะกอนแคดเมียมจาก จ.ตาก ไปยัง จ.สมุทรสาคร จนถูกกระจายไปยัง จ.ชลบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพฯ โดยก่อนจบการประชุม ปรากฎว่า นายจุลพงษ์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ต่อไปคงจะไม่ได้มาแล้ว เนื่องจากได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการลาออกครั้งนี้ เป็นการยื่นหนังสือลาออกก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ คาดว่า เป็นผลจากความกดดันในการทำงาน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การลักลอบขนย้ายกากแร่ตะกอนแคดเมียม และกรณีเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด จ.ระยอง โดยกรณีนี้นายจุลพงษ์ ถูกนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อว่าเรื่องการลงพื้นที่แก้ปัญหาให้กับประชาชนล่าช้า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา 

ขณะเดียวกันระยะหลังมีกระแสข่าวว่า นางสาวพิมพ์ภัทรา ไม่พอใจในการทำงานของนายจุลพงษ์ เนื่องจากมองว่า มีความล่าช้าในการแก้ปัญหาหลาย ๆ เรื่อง เช่น การแก้ไขปัญหาการออกใบอนุญาต ประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ที่เอกชนร้องเรียนล่าช้ามาก รวมถึงการเกิดเหตการณ์ไฟไหม้สถานที่เก็บสารเคมีซ้ำซากในหลายๆ พื้นที่, การขนย้ายกากแคดเมียม เป็นต้น